Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Chàng trai trẻ giàu nhiệt huyết

Chàng trai trẻ giàu nhiệt huyết

 

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã và đang xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết thi đua lao động, góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Một trong những tấm gương sáng góp phần lan tỏa việc học tập và làm theo lời Bác trong thế hệ trẻ mà hôn nay chúng tôi có dịp đến thăm là anh Nguyễn Vũ Hiếu (sinh 1993),  thôn Cao Đoài, xã Nhật Tân, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Năng động, nhiệt tình trong công tác Đoàn

Đã liên hệ điện thoại nhiều lần trước đó, nhưng hôm nay chúng tôi mới có dịp đến thăm gia đình nhà Hiếu. Nói chuyện điện thoại, chúng tôi đã cảm nhận phần nào về con người Hiếu. Và hôm nay, ở buổi gặp mặt, cái cảm nhận ban đầu về Hiếu đã được củng cố hơn, anh là người hòa đồng, cởi mở, có lẽ vì tính cách ấy mà chàng thanh niên này đã được cán bộ, đoàn viên, thanh niên địa phương tín nhiệm bầu giữ chức vụ thủ lĩnh Đoàn ở thôn, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2017. Hiếu tốt nghiệp Cao đẳng Thủy sản với chuyên ngành Tài chính. Nhưng, không như nhiều thanh niên địa phương thường lựa chọn cho mình một công việc khác khi đã có tấm bằng cao đẳng, đại học trong tay, Hiếu lại trở về địa phương với mong muốn cống hiến sức trẻ cho quê hương. Năm 2013, Hiếu là Bí thư Chi đoàn thôn và kiêm nhiệm một số chức vụ khác, như: Công an viên; thôn đội trưởng; nhân viên Đài truyền thanh xã… Ở bất kỳ nhiệm vụ nào, Hiếu đều sẵng sàng công hiến hết mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn, Hiếu nói: Việc tổ chức và duy trì chế độ sinh hoạt chi đoàn khối nông thôn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Đoàn viên, thanh niên hiện có mặt ở địa phương rất ít, trong khi cơ sở vật chất phục phụ cho hoạt động Đoàn thiếu thốn, và nhu cầu, nguyện vọng, mong muốn của thanh niên hiện nay có nhiều thay đổi, khác trước. Là một Bí thư Chi đoàn, tôi rất trăn trở làm thế nào để duy trì hoạt động sinh hoạt, chỉ có tổ chức sinh hoạt thì nhiệm vụ công tác Đoàn mới được triển khai và đạt kết quả cao. Để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, Hiếu đã đề xuất với chính quyền địa phương thành lập các câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, bóng đá và huy động lực lượng tổ chức san lấp sân, vận động đóng góp để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của các câu lạc bộ. Thông qua các hoạt động giao lưu thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ đã giúp cho đoàn viên, thanh niên nâng cao thể chất, đồng thời qua đó góp phần tuyên truyền, giáo dục hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Đặc biệt, Hiếu đã biết tận dụng các mạng xã hội, thành lập các nhóm, kết nối thành viên đoàn viên, thanh niên địa phương nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, thanh niên từ đó xây dựng các hoạt động phong trào hiệu quả. Đồng thời, anh Hiếu còn vận động đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt tại các trường cấp ba, trường đại học thường xuyên về tham dự sinh hoạt tại địa phương; kết nối nhóm zalo, Facebook với đoàn viên, thanh niên địa phương để cùng nhau xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Đoàn tại Chi đoàn và Đoàn xã.

Cùng với nhiệm vụ duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn, Ban Chấp hành Chi đoàn dưới sự chỉ đạo của anh đã tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao thu nhập; phối hợp cùng Đoàn xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách; Qũy tín dụng nhân dân xã để đoàn viên, thanh niên vay vốn đầu tư. Anh Hiếu cùng đoàn viên, thanh niên của thôn đứng ra đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới và tích cực tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội tại địa phương như: vớt bèo khơi thông dòng chảy, quét dọn đường làng ngõ xóm, trồng hoa quanh đường làng, thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thôn nhân dịp lễ, tết…

Thấm nhuần quan điểm nêu gương – cách tốt nhất để tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thấu triệt nhiệm vụ, giải pháp đề cao vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn theo tinh thần Chị thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư, những năm qua, trong các mặt công tác cũng như trong cuộc sống, đồng chí Bí thư Chi đoàn 8 thôn Văn Nhuế đã luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ Đoàn, trước hết là gương mẫu về tư tưởng chính trị;

Sáng tạo làm giàu trên quê hương

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, và thấu triệt quan điểm nêu gương – cách tốt nhất để tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên, trong các mặt công tác cũng như trong cuộc sống, Hiếu đã nỗ lực cống hiến sức trẻ và khẳng định bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam sai trĩu trịt, Hiếu cho biết: Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng, Hiếu bàn bạc với gia đình xin chuyển đổi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cam. Mới đầu, gia đình cũng rất băn khoăn về tính khả thi của ý tưởng của Hiếu, vì dù xuất thân từ con nhà nông, vốn bản tính rất cần cù, chịu khó, chỉ thường trồng và chăm sóc ruộng lúa, sào ngô chứ chưa trồng chuyên canh những giống cây khác như cam, bưởi. Nhưng, Hiếu đã rất quyết tâm nên được gia đình ủng hộ và đầu tư kinh phí.

Thời gian đầu, do chưa biết kỹ thuật nên vườn cây chậm phát triển, hiệu quả chưa cao. Khó khăn, vất vả ban đầu không làm cho nghị lực, khát vọng làm giàu của bản thân nản chí mà càng khiến Hiếu ngày đêm trăn trở tìm ra phương pháp nuôi thỏ đạt hiệu quả cao nhất. Hiếu chủ động đi thăm quan các mô hình trồng cây ăn quả trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn. Sau chuyến thăm quan, Hiếu quyết định không trồng độc canh cây cam mà trồng xen nhiều giống cây ăn quả khác như: ổi, chanh. Theo Hiếu, việc trồng xen nhiều giống cây cho hiệu quả cao hơn vì tiết kiệm được chi phí phân bón, công chăm sóc cũng như sử dụng hết tiềm năng của đất, tạo thu nhập ổn định.

Nhờ được chăm sóc cẩn thận, đúng quy trình, lại luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, hướng đến tạo ra sản phẩm nông sản sạch đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng nên cứ vào vụ thu hoạch, vườn cây ăn quả của gia đình Hiếu luôn tấp nập đón khách đến tận vườn thu mua. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả sử dụng đất, Hiếu cùng với gia đình phát triển thêm nghề ươm cây giống. Trung bình mỗi năm, mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Hiếu thu nhập trên 300 triệu đồng.

Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực đó, thời gian qua, anh Nguyễn Vũ Hiếu đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, vừa qua, tại Hà Nội, anh Nguyễn Vũ Hiếu vinh dự được tuyên dương là Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng năm 2019.

TN