Thứ ba, 14/09/2010, 09:19

Phạm Sơn Tùng nuôi ước mơ đỗ Thủ khoa trường Học viện kỹ thuật quân sự

Được tin em Phạm Sơn Tùng đỗ Thủ khoa trường Học viên kỹ thuật quân sự, chúng tôi về gặp gia đình em trong niềm vui phấn khởi của dòng họ, gia đình, nhà trường và bà con làng xóm. Mẹ Tùng bà Chu Thị Phương An không dấu nổi niềm vui, xúc động nói: "cháu đã không phụ niềm tin của gia đình khi biến ước mơ được học tập, nghiên cứu khoa học và nay đã đỗ Thủ khoa trường Học viện kỹ thuật quân sự với 29 điểm các môn: Toán 9,75 điểm; Lý 9,75 điểm; Hoá 9,5 điểm".

Em Phạm Sơn Tùng sinh tại thị trấn Như Quỳnh huyện Văn Lâm là học sinh lớp 12 A4, trường THPT Trưng Vương huyện Văn Lâm. Nhà có 2 anh em, Tùng là con trưởng luôn quyết tâm học tập để trở thành tấm gương sáng cho em noi theo. Bố mẹ đều làm nghề buôn bán nên cũng không có điều kiện thường xuyên chăm sóc dạy bảo, ngay từ bé Tùng luôn có ý thức tự giác học tập, tìm tòi nghiên cứu. Trong 3 năm học trường THPT Trưng Vương, Tùng đã không ngừng vươn lên trong học tập đều đạt học sinh giỏi toàn diện, điểm thi chuyên đề 3 môn Toán - Lý - Hoá luôn đứng vào tốp đầu của lớp, của trường với số điểm thường xuyên đạt trên 27 điểm, trong những lần đó em đều nhận được phần thưởng của Hội khuyến học lớp 12A4, của trường, đặc biệt năm lớp 12 em đoạt giải Nhì học sinh giỏi môn Hoá cấp tỉnh; đoạt giải Ba Cuộc thi giải Toán trên máy Casio…thầy giáo Bùi Trọng Nguyện, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A4 nhận xét: "Em Tùng là một học sinh luôn nỗ lực và sáng tạo với tính tự giác và khả năng tự học cao. Em là học sinh giỏi toàn diên các môn nhưng đối với các mônkhoa học tự nhiên thì đó là niềm đam mê và tố chất của Tùng". Nối dài những thành tích đó, vừa qua Tùng đã tự khẳng định sự cố gắng của mình bằng một thành tích đầy bất ngờ đó là Thủ khoa trường Học viện kỹ thuật quân sự với 29 điểm, đó là điểm số "trong mơ" của nhiều sỹ tử. Trong kỳ thi đại học vừa qua, ở môn toán, ngay sau khi làm bài xong về phòng trọ là Tùng gọi điện ngay cho thầy giáo nói là em làm bài tốt nhưng có 3 câu em giải bằng phương pháp khác, sau khi nghe Tùng trình bày thì thầy giáo nói là cách giải của em không những đúng mà còn rất sáng tạo, nếu thầy là người chấm thi thì thầy sẽ cộng thêm điểm sáng tạo cho em. Và đúng như dự đoán của thầy giáo, Tùng được 9,75 điểm môn toán - số điểm gần như là tuyên đối. Với môn Lý, một môn được các thầy đánh giá là đề thi rất "rắn", khó đạt điểm cao thì Tùng lại cho rằng đề rất hay, phát huy khả năng sáng tạo của học sinh trên cơ sở nắm chắc lý thuyết. Môn Lý em cũng xuất sắc đạt 9,75 điểm

Ngay từ những năm học THPT, Tùng đã được các thầy cô giáo phát hiện tư duy sáng tạo và tạo điều kiện cho Tùng phát huy, em thường tự mày mò giải các bài tập về nhà bằng nhiều cách khác nhau. Phương pháp tự học của Tùng là "Học 2 lần" và đúc rút kinh nghiệm ngay từ những bài giảng trên lớp của thầy cô. Mỗi buổi học, Tùng tập trung nghe giảng để nắm kiến thức cơ bản mà thầy cô giáo dạy, rồi sau đó về nhà, em lại tự mình tổng hợp lại những công thức, định lý cần ghi nhớ vào một quyển sổ riêng. Tinh thần tự học của Tùng được các thầy cô trường đánh giá rất cao. Cũng vì say mê học mà Tùng có những câu hỏi rất mới, thể hiện sự tìm tòi sáng tạo. Vì say mê nghiên cứu nên khi bố mẹ định hướng cho Tùng thi vào trường kinh tế, ngoại thương, hay bách khoa thì Tùng vẫn nhất thi trường Học viện kỹ thuật quân sự vì theo em đó là nơi em có thể thoả mãn ước mơ được nghiên cứu, sáng tạo. Em còn dự định sẽ cùng với cô Giang, thầy Thắng (giáo viên dạy môn lý trường THPT Trưng Vương) tiếp tục nghiên cứu "đĩa bay", một ý tưởng em đã theo đuổi từ lâu. Trước khi đến với ý định nghiên cứu đĩa bay thì Tùng cũng đã có nhiều ý tưởng sáng tạo khiến các thầy cô giáo luôn phải bất ngờ trước sự sáng tạo của em. Từ một câu hỏi đơn giản của cô Giang: Chứng minh công thức sự gẫy khúc của ánh sáng trong các môi trường, với nhiều bạn khác thì bỏ qua, vì nghĩ nó vượt ngoài tầm lý giải của mình. Nhưng với Tùng thì khác. Em đã dành 3 tháng để tự mày mò, nghiên cứu, vận dụng hết kiến thức toán học, vật lý học của mình để tìm ra lời giải với một phương pháp chứng minh mới, phổ thông và dễ hiểu. Chia sẻ về quá trình học tập của mình, Tùng cho biết: đạt được kết quả như hôm nay, em phải cảm ơn các thầy cô giáo trường THPT Trưng Vương, những người đã dành hết tâm sức để dạy dỗ chúng em. Chính sự nhiệt tình và phương pháp giảng dạy khoa học của các thầy cô đã khuyến khích tinh thần tự học và tính sáng tạo của học sinh. Đồng thời, đó là sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ đã tiếp thêm nguồn động lực để em cố gắng học tập. internet marketing

Trong những ngày tới, Phạm Sơn Tùng - học sinh lớp 12 A4, trường THPT Trưng Vương huyện Văn Lâm sẽ được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội. Đó vừa là ước mơ, vừa là con đường rộng mở đang chào đón nhiều dự định và hoài bão to lớn của Tùng.

Thanh Bình

 
 
Các tin khác

Tin khác cùng chuyên mục: Nội dung




Get the Flash Player to see this rotator.