Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Hội đồng Đội huyện Phù Cừ với phong trào Kế hoạch nhỏ

Hội đồng Đội huyện Phù Cừ với phong trào Kế hoạch nhỏ

              Ra đời từ năm 1958, phong trào Kế hoạch nhỏ đã làm phong phú thêm các hoạt động của Đội, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi; giáo dục các em ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao độngvới phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Tùy theo sức của mình”64 năm qua, có thể nói phong trào Kế hoạch nhỏ đã góp phần gieo thói quen tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, tình yêu lao động cho các thế hệ đội viên, thiếu nhi. Từ nguồn kinh phí của phong trào đã xây dựng nên những công trình măng non có giá trị,góp phần phục vụ nhu cầu học tập, rèn luyện của các thế hệ đội viên, thiếu nhi.

           Tuy nhiên, những năm gần đây cách thức triển khai phong trào này đang tồn tại những bất cập, khó khăn như: phần lớn học sinh không còn giữ được thói quen tự lao động, nhặt phế liệu để tiết kiệm, còn phụ huynh muốn dùng hình thức nộp tiền mặt cho nhanh,... Từ thực tế đó, Hội đồng Đội huyện Phù Cừ đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc phong trào, tìm cách làm mới, hiệu quả trong thực hiện phong trào và tích cực tuyên truyền về phong trào.

           Toàn huyện hiện có 27 liên đội trường học. Hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội huyện xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ và triển khai đến các liên đội. Hội đồng Đội huyện tích cực hướng dẫn, đôn đốc tiến độ thực hiện của các liên đội, thường xuyên liên hệ với các đồng chí giáo viên làm tổng phụ trách Đội về cách thức triển khai thực hiện. Nhờ đó, phong trào được đội viên học sinh tích cực tham gia, tiến độ kịp thời. Đội viên học sinh của liên đội gom tất cả các giấy vụn, sách báo cũ không còn sử dụng, các loại vỏ chai, lon và phế liệu khác. Sau đó, tổ chức tổng kết theo tháng, theo quý, công khai vào tiết sinh hoạt dưới cờ dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo làm tổng phụ trách Đội. Nguồn kinh phí thu được dùng để thực hiện phong trào “Em nuôi khăn quàng đỏ” - phong trào giúp đỡ các bạn đội viên thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, chăm ngoan, học giỏi trong liên đội thông qua hình thức trao học bổng để động viên các bạn phấn đấu vươn lên trong học tập. Trung bình mỗi năm học, toàn huyện thu gom được hàng chục nghìn kilogam giấy vụn, sắt vụn, hàng triệu vỏ lon bia, đồ nhựa… Số tiền thu được từ việc thực hiện phong trào, ngoài phần trích nộp lên tổ chức Đội cấp trên, được sử dụng để tặng quà, trao học bổng,…giúp đỡ các bạn đội viên, thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, để xây dựng các công trình phần việc măng non.

           Trong những năm gần đây, nhằm đổi mới cách thức thực hiện và thu hút đội viên thiếu niên nhi đồng tham gia phong trào, các đồng chí phụ trách Đội đã tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để có những sáng kiến đóng góp cho phong trào. Tiêu biểu là cô giáo Ngô Thị Phương Thúy - tổng phụ trách Đội của liên Đội trường THCS Nguyên Hòa. Với tinh thần, trách nhiệm của giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô đã quyết tâm đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả của phong trào Kế hoạch nhỏ tại liên đội trường mình và mô hình “ Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” ra đời.

Thiếu nhi Phù Cừ với phong trào Kế hoạch nhỏ

          Với hình thức một ngôi nhà, có mái che, mặt trước có 2 ô cửa nhỏ để phân chia ô lon chai nhựa, ô giấy vụn cho các bạn đội viên học sinh bỏ vào, mặt sau có ổ khóa để lấy lon chai nhựa, giấy vụn ra,rất thuận tiện sử dụng.Phần thân ngôi nhà có ghi cụ thể ý nghĩa, mục đích, được trang trí đẹp mắt cùng thông điệp “Vì một thế giới xanh, sạch, đẹp”. Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ cũng chính là công trình măng non năm học 2020 - 2021 của liên đội với tổng kinh phí hoàn thiện hơn 3 triệu đồng. Mô hình ngôi nhà Kế hoạch nhỏ đã thu hút được sự chú ý cùng những hành động đẹp từ các bạn đội viên thiếu niên trong liên đội và được Ban Giám hiệu nhà trường, toàn thể các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh đồng tình. Hội đồng Đội huyện đã kịp thời thực hiện công tác tuyên truyền về mô hình này, nhân rộng điển hình để các liên đội trên địa bàn huyện có thể thực hiện theo.

           Nhìn chung, phong trào Kế hoạch nhỏ được sáng tạo hơn trong cách thức triển khai thực hiện nhằm giáo dục đội viên thiếu niên về truyền thống vẻ vang của Đội TNTP Hồ Chí Minh, giúp các bạn nhận thức được tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách bằng những việc làm thiết thực tuy nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, giáo dục ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường góp phần thực hiện nhiều công trình măng non. Phong trào đã lan rộng tới từng em đội viên, thiếu niênnhi đồng, trở thành nét đẹp trong hành động của các đội viên học sinh. Qua đó, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh hơn, tiết kiệm hơn, hạn chế sử dụng đồ nhựa, góp phần phòng chống rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung, xây dựng khuôn viên trường học ngày càng xanh sạch đẹp.

Vũ Thị Đượng

Phó Bí thư Huyện đoàn Phù Cừ