Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Anh hùng giữa đời thường

Anh hùng giữa đời thường

Hai anh em ruột Nguyễn Hồng Phúc, sinh năm 2008 và Nguyễn Hồng Phong, sinh năm 2013 bị đuối nước ở ao nuôi  thả cá trong khuôn viên Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh thuộc địa bàn xã Đặng Lễ (Ân Thi) may mắn được người dân cứu sống kịp thời là  niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình 2 cháu nhỏ. Còn 3 người có hành động cứu 2 cháu thì cho rằng “đó là việc làm bình thường” mà ai thấy cũng sẽ hành động như vậy.

 

 Khu vực xảy ra vụ việc đuối nước

 Khu vực xảy ra vụ việc đuối nước

 

Người đầu tiên xuống cứu 2 cháu bị đuối nước là anh Nguyễn Văn Phú ở xã Đặng Lễ, chàng trai 27 tuổi. Trong lúc đang cắt tóc cho khách, có người chạy vào gọi báo có người bị đuối nước, anh Phú vội vàng chạy ra. Nhìn thấy dưới ao là một cháu nhỏ đang cố dìu bạn bị đuối nước, anh Phú lao ngay xuống đưa cháu bé lên bờ. Phú tiếp tục được cháu nhỏ thông báo còn một người nữa và chỉ vị trí đang bị chìm. Phú bơi ra, ngụp xuống túm được chân nạn nhân kéo lên thì nhận thấy đầu, mặt nạn nhân bê bết bùn. Anh Vũ Văn Oai ở xã Đặng Lễ, thợ sửa xe ô tô gần đó, nhìn thấy Phú đang xoay sở dìu người đuối nước lập tức nhảy xuống cùng Phú đưa nạn nhân lên bờ. Anh Oai cho biết, nước ao rất sâu, cơ thể cháu bị đuối nước lại cao to, vị trí cách bờ khoảng 15m, dưới ao nhiều cành rào khiến việc đưa cháu vào mất nhiều thời gian. Cùng với anh Oai, anh Phú, anh Lê Quang Huy ở xã Quảng Lãng (Ân Thi) trong lúc mang xe ô tô tới thay dầu ở xưởng sửa xe của anh Oai thấy vậy cũng nhảy xuống hỗ trợ cứu nạn nhân. Lúc đưa nạn nhân lên bờ, cả 2 đều bị ảnh hưởng nặng, cháu Phúc đã ngừng thở, người co cứng. Sau một hồi được mọi người ép lồng ngực, hô hấp nhân tạo, Phúc nôn ra máu, bùn, nước, thở trở lại. Cháu Phong cũng bị nôn ra máu. Anh Huy cùng mọi người dùng xe đưa các cháu đến Trung tâm y tế huyện Ân Thi cấp cứu. Tiên lượng nguy kịch, 2 cháu nhanh chóng được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị tích cực. Anh Huy hỗ trợ nhân viên y tế đưa cháu lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

 

Trao giấy khen tặng 3 công dân có hành động dũng cảm cứu trẻ em đuối nước

Trao giấy khen tặng 3 công dân có hành động dũng cảm cứu trẻ em đuối nước

 

Ba người hùng, mỗi người một nghề, nhưng cùng chung một suy nghĩ, cứu người là việc cần làm đầu tiên. Anh Phú cho biết, tôi không nghĩ ngợi gì nhiều khi lao xuống cứu cháu bé. Anh Oai, từng là lính hải quân làm nhiệm vụ ở Quần đảo Trường Sa, giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ sẵn sàng xả thân vì Nhân dân. Cách đây 10 năm, anh Oai đã dũng cảm ngăn chặn 3 tên cướp có vũ khí để lấy lại tài sản là chiếc xe máy cho người dân khi đang làm việc ở Hà Nội. Anh Oai cho biết đã được học kỹ năng sơ cứu người đuối nước khi trong quân ngũ, đã cứu nhiều người khi còn đang đóng quân trên đảo, với anh việc làm đó là một nhiệm vụ. Nhớ lại vụ việc cứu người đuối nước đã xảy ra cách đây hơn 1 tháng, anh Huy cho biết, ngoài 3 anh em chúng tôi, lúc đó còn có nhiều người khác hỗ trợ, cấp cứu các cháu. Điều tuyệt vời nhất là 2 cháu đã được cứu sống. Còn hành động cứu người của mình, anh Huy cho rằng là việc hết sức bình thường, vì với anh Huy, đây không phải lần đầu anh cứu trẻ đuối nước.

Vụ việc đuối nước xảy ra vào chiều ngày 14/6. Hai cháu Phúc, Phong (sinh sống ở Hà Nội, được bố mẹ cho về chơi với ông bà ngoại ở xã Đặng Lễ) cùng 1 bạn nhỏ xuống ao bắt ốc, tập bơi thì không may xảy ra sự việc. Trân trọng, biết ơn hành động dũng cảm của các anh và mọi người đã cứu con mình, bố mẹ 2 cháu Phúc, Phong đã viết thư cảm ơn gửi lên chính quyền địa phương; UBND xã Đặng Lễ đề nghị huyện Ân Thi khen thưởng ghi nhận hành động dũng cảm của các anh. Ngày 2/7, UBND huyện đã tổ chức khen thưởng 3 công dân về hành động dũng cảm cứu 2 em nhỏ bị đuối nước.

Hành động kịp thời xuất phát từ trái tim. Chắc chắn lúc các anh lao xuống cứu người không từng nghĩ tới mình sẽ được khen thưởng. Cảm ơn những hành động đậm tình người của các anh, mang lại hạnh phúc cho người khác. Sau những giây phút lăn xả cứu người, các anh lại trở về với công việc đời thường. Nhưng hành động của các anh đã lan tỏa trong cộng đồng, khẳng định tình người trong cuộc sống, truyền thông điệp yêu thương… 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                       Nguồn tin: baohungyen.vn