Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Khoái Châu học tập và làm theo Bác

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Khoái Châu học tập và làm theo Bác

 

Huyện đoàn Khoái Châu quản lý 39 cơ sở Đoàn và 50 Liên Đội trường THCS và Tiểu học. Toàn huyện có 1.118 đoàn viên và 373 chi đoàn. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Khoái Châu luôn tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của huyện.

Ngay sau khi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) được ban hành, Ban Thường vụ Huyện đoàn Khoái Châu đã tích cực chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong huyện đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác bằng nhiều hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú gắn với tổ chức sinh hoạt chuyên đề hàng năm. Qua đó, tạo được những chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả, Ban Chấp hành Huyện đoàn Khoái Châu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên thông qua việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi học tập, nghiên cứu nội dung Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề của từng năm; các diễn đàn, tọa đàm, hội thi, hội diễn; thi “Kể chuyện về những tấm gương tuổi trẻ làm theo lời Bác,” mô hình Sổ vàng, viết “Nhật ký làm theo lời Bác” đã thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Trong 05 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (từ 2016 -2021), Ban Thường vụ Huyện đoàn Khoái Châu đã tổ chức được hơn 50 hội nghị cấp huyện, trong đó chú trọng triển khai các nội dung về học tập và làm theo Bác đến đoàn viên, thanh niên.

Nhờ triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên trong huyện đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân đoàn viên thanh niên có những cách làm hay, những mô hình sáng tạo, hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Thực hiện phong trào thanh niên “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, thời gian qua, đoàn các xã, thị trấn đã vận động đoàn viên, thanh niên cùng gia đình tích cực đưa giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi. Huyện đoàn đã phối hợp cùng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức các lớp tập huấn chăm sóc lúa, chăm sóc cây ăn quả và kỹ thuật chăm, nuôi gà Đông Tảo...Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện hướng dẫn đoàn viên, thanh niên xây dựng nhiều dự án vay vốn phát triển kinh tế. Tính đến tháng 3/2021, Huyện đoàn quản lý 48 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số vốn là 31.492 triệu đồng cho 1.123 hộ vay. Nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của thanh niên được nhân rộng trong toàn huyện như mô hình chăn nuôi bò sữa của anh Hoàng Văn Ngọc xã Ông Đình; mô hình chăn nuôi, nhân giống gà của thanh niên xã Bình Kiều; mô hình trồng dưa lưới của thanh niên xã Hồng Tiến; mô hình sản xuất tinh bột nghệ của thanh niên xã Chí Tân...Thông qua các mô hình phát triển kinh tế trên, nhiều hộ gia đình đoàn viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình.

Bên cạnh các phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên, điểm nhấn trong công tác Đoàn của Khoái Châu chính là thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, từ thiện, các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Với lòng nhiệt tình và sức trẻ, Huyện đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động của Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi, vệ sinh môi trường. Hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện sáng tạo và hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên. Giai đoạn 2016 - 2020, Huyện đoàn đã kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ trên 3 tỷ đồng; giúp đỡ ngày công cho 765 gia đình chính sách trị giá 650 triệu đồng; giúp đỡ 500 trẻ em khó khăn với số tiền 150 triệu đồng; thăm và tặng quà trẻ em nghèo; đảm nhận 125 công trình, 1200 phần việc thanh niên, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường như trồng cây xanh, dọn đường làng, ngõ xóm, đê, bối, đào mương, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông với sự tham gia của hơn 5.500 lượt đoàn viên thanh niên. Tiêu biểu như công trình cải tạo sân vận động do Đoàn xã Thành Công xây dựng trên 200 triệu đồng; cải tạo sân vận động tại thôn An Cảnh xã Bình Kiều trị giá trên 230 triệu; công trình tuyến đường bê tông, giao thông nông thôn do Đoàn trường THPT Trần Quang Khải và Đoàn xã Đông Tảo phối hợp tổ chức; Công trình khu vui chơi tập luyện thể dục thể thao xã Tân Dân, xã Dạ Trạch... Mặt khác, Huyện đoàn còn tham mưu, tổ chức thành công Chương trình thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ cấp huyện và chỉ đạo 100% các xã đồng loạt tổ chức vào tối ngày 26/7 hàng năm; chỉ đạo 100% các cơ sở Đoàn, các liên đội trong toàn huyện tổ chức Đêm hội trăng rằm vào tối 14/8 âm lịch; chỉ đạo các đoàn trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức Ngày hội “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” và diễn đàn “Khi tôi 18” cho đoàn viên thanh niên, học sinh. Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Huyện đoàn còn tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu cứu người. Từ năm 2016 đến tháng 3/2021, đã vận động đoàn viên, thanh niên hiến 1413 đơn vị máu.

Để Cuộc vận động “Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị mưa lũ và đồng bào vùng cao năm 2020” đạt kết quả, Ban Thường vụ Huyện đoàn Khoái Châu đã phối hợp với Ủy ban Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng trên 1,3 tấn gạo, 100 thùng mỳ tôm cho Hội chữ thập đỏ tỉnh Hưng Yên gửi vào miền Trung. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, Ban Chấp hành và Ban Thường vụ các cấp đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, vận động hướng dẫn người dân thực hiện 5K của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone; báo cáo các cơ quan chức năng những trường hợp trở về từ vùng dịch để có biện pháp ứng phó kịp thời...Qua đó, góp phần đáng kể cùng với các cấp ủy chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện chung sức, đồng lòng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Với những kết quả đạt được, từ năm 2016 đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Khoái Châu được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Bằng khen là đơn vị hoàn thành xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2016; Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên nhiệm kỳ 2012-2017; Bằng khen của BTV Tỉnh đoàn vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên khối huyện, thành Đoàn. Đặc biệt, năm 2021, Huyện đoàn Khoái Châu vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong 05 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.