Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Gặp gỡ những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Gặp gỡ những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023. Tỉnh Hưng Yên có 4 thanh niên tiêu biểu dự và được tuyên dương tại Đại hội.

Đảng viên trẻ tiên phong trong chuyển đổi số

Là cán bộ đoàn, đảng viên trẻ, những năm qua, đồng chí Nguyễn Duy Khánh (sinh năm 1994), Bí thư chi đoàn Chính quyền UBND thành phố Hưng Yên luôn ý thức học Bác từ những điều nhỏ nhất trong lối sống, tác phong làm việc, chủ động đề ra nhiều giải pháp thiết thực trong xây dựng phong trào đoàn gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 

Là công chức Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND thành phố Hưng Yên, đồng chí Khánh luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi công việc được giao, góp phần vào thành công chung của phòng, của cơ quan; tích tham mưu xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, từng bước xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số…

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh (ở giữa), Bí thư chi đoàn Chính quyền UBND thành phố Hưng Yên

Đồng chí Nguyễn Duy Khánh (ở giữa), Bí thư chi đoàn Chính quyền UBND thành phố Hưng Yên

Phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong công tác chuyển đổi số, đồng chí Khánh luôn tích cực học tập, ứng dụng các phần mềm được cung cấp trong thực hiện công vụ như: quản lý văn bản, quản lý tài sản công, quản lý ngân sách… Đồng thời phát động đoàn viên chi đoàn đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ được giao, hỗ trợ chuyển đổi số trong việc tiếp nhận, xử lý, trả thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố Hưng Yên... Qua quá trình thực hiện, đến nay, đoàn viên chi đoàn đã hỗ trợ hơn 1.000 lượt người dân thực hiện thủ tục hành chính (mở tài khoản, nộp hồ sơ thủ tục, nộp lệ phí, nhận kết quả) qua cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ người dân hoàn thành trên 1.000 thủ tục hành chính cấp độ 3 và cấp độ 4….

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò là Bí thư chi đoàn, đồng chí có nhiều đề xuất đổi mới nội dung phong trào thanh niên; chú trọng đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia cáchoạt động tình nguyện, nhân đạo. Từ đầu năm đến nay trong chi đoàn đóng góp được 70 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố; tổ chức thăm, tặng quà dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6) và Tết Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện sản - Nhi tỉnh với tổng số tiền 20 triệu đồng; tặng xe đạp cho học sinh vượt khó học giỏi dịp năm học mới…

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Với mô hình kinh doanh dịch vụ giặt là mang lại thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm, anh Hoàng Văn Nhật, Bí thư chi đoàn thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ) trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu về lập thân, lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Vinh, thay vì tìm công việc phù hợp với chuyên ngành Luật đã học, anh Nhật quyết định về quê khởi nghiệp. Nhận thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ giặt là chuyên nghiệp tăng cao, trong khi mô hình không cần vốn đầu tư lớn, thời gian quay vòng vốn nhanh… anh quyết định vay 130 triệu đồng để mở cơ sở kinh doanh dịch vụ này vào đầu năm 2019.

Anh Hoàng Văn Nhật, Bí thư chi đoàn thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)

Anh Hoàng Văn Nhật, Bí thư chi đoàn thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao (Phù Cừ)

Những ngày đầu khởi nghiệp, anh chịu khó phát tờ rơi quảng cáo, đến tận nhà khách hàng nhận và giao hàng bằng xe máy… Lấy chất lượng làm đầu, anh dần tạo được uy tín với khách hàng trong vùng, công việc với anh mỗi ngày một nhiều lên. Đến nay, sau hơn 4 năm khởi nghiệp, mô hình dịch vụ giặt là của anh hoạt động ổn định, hiệu quả, mang lại thu nhập 15 – 40 triệu đồng/tháng, đồng thời tạo việc làm cho 2 thanh niên với thù lao 20.000 đồng/giờ. 

Năm 2020, anh quyết định thành lập Công ty TNHH thương mại quốc tế Sun Gold, cung cấp nước giặt và túi bóng giặt là cho nhiều khách hàng ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ ngày một nâng cao, mỗi tháng anh đạt thu nhập 50 – 60 triệu đồng sau khi trừ chi phí. 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn, anh Nhật năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào do Đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, là một người đảng viên, bí thư chi đoàn ở địa phương có nhiều đoàn viên theo đạo công giáo, anh Nhật chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo cho đoàn viên và giáo dân, vận động đoàn viên, giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Nguyễn Anh Hải, trợ giảng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

Nỗ lực trong học tập và năng động trong công tác Đoàn, Hội, anh Nguyễn Anh Hải, hiện đang là trợ giảng môn Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. 

Năm 2019, Hải thi đỗ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên. Ngay từ khi bước chân vào giảng đường, Hải đã xác định rõ mục tiêu học tập của mình và tự tìm những phương pháp học tập khoa học, phù hợp với bản thân. Trên lớp, Hải luôn lắng nghe thầy giáo, cô giáo giảng bài và ghi chép đầy đủ, ghi nhớ những kiến thức để có thể thực hành thật tốt. Với thái độ học tập tích cực, trong các năm học tại trường, Hải luôn đạt kết quả học tập loại giỏi. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Hải còn khẳng định bản thân trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học.

Nguyễn Anh Hải, trợ giảng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

Nguyễn Anh Hải, trợ giảng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

Bằng những nỗ lực trong học tập và hoạt động Đoàn, Hải được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các ngành, các cấp. Tiêu biểu như: Năm 2020, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2015 – 2020; năm 2022, Hải đoạt Giải Khuyến khích hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hưng Yên lần thứ IV năm 2022; năm 2022, được Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương... Tháng 6/2023, sau khi tốt nghiệp đại học, Hải được nhận làm trợ giảng môn Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên.

Bày tỏ niềm vui khi được nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng, Hải cho biết: Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi nhận được giải thưởng này. Đây không chỉ là dấu ấn đáng nhớ trên hành trình nỗ lực của bản thân, mà còn là động lực để tôi tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Phan Thị Hải Anh, cô học sinh giỏi tiếng Anh

Đến Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ) hỏi về cô học trò Phan Thị Hải Anh, lớp 12A11 ai cũng biết, bởi Hải Anh là học sinh giỏi toàn diện, trong đó nổi trội nhất là môn tiếng Anh.

Hải Anh được tiếp cận với môn tiếng Anh từ khi học tiểu học. Càng học em càng thấy yêu thích môn học này nên đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và thực hành cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Cùng với đó, em đăng ký tham gia các sân chơi tiếng Anh trên mạng internet. Lên THCS, Hải Anh càng khẳng định niềm đam mê của mình với môn học này. Năm lớp 7, em đoạt giải Nhì cuộc thi giao lưu tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh THCS; lớp 9, em đoạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi môn tiếng Anh cấp tỉnh. Năm học 2022 - 2023, em giành giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh khối 12 (thi vượt lớp). 4 năm liền (từ năm học 2019 – 2020 đến năm học 2022 – 2023), em giành Huy chương Vàng kỳ thi cấp Quốc gia, cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet dành cho học sinh phổ thông. Tháng 8/2022, em tham gia thi chứng chỉ IELTS và đạt 8.0 điểm.

Phan Thị Hải Anh, lớp 12A11, Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ)

Phan Thị Hải Anh, lớp 12A11, Trường THPT Yên Mỹ (Yên Mỹ)

Chia sẻ về bí quyết học giỏi tiếng Anh, Phan Thị Hải Anh cho biết: Ngay từ khi còn bé em đã rất thích học tiếng Anh. Lớn lên, em chủ động học trên mạng internet để học về cách phát âm chuẩn, dành thời gian đọc sách, báo bằng tiếng Anh và tự học thông qua các phần mềm. Ở trên lớp em tập trung lĩnh hội kiến thức thầy cô giảng dạy. 

Không chỉ giỏi tiếng Anh, Hải Anh đều học tốt các môn học khác, 11 năm liền em đạt học sinh giỏi. Hải Anh còn là một lớp phó học tập năng động, nhiệt tình, dẫn dắt phong trào, hoạt động của lớp.

Là học sinh tiêu biểu của trường, Hải Anh nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng, tiêu biểu như: Năm 2017 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về có thành tích xuất sắc đạt giải Khuyến khích tại cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet cấp toàn quốc năm học 2016 – 2017; năm 2020, được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, là đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX năm 2020; tháng 9/2023, em được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

                                                                                                                                                                                                                                                                  Nguồn tin: Baohungyen.vn