Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Lan tỏa hành động đẹp của học sinh huyện Phù Cừ

Lan tỏa hành động đẹp của học sinh huyện Phù Cừ

Nhặt được của rơi tìm người trả lại là việc làm tốt của nhiều học sinh trên địa bàn huyện Phù Cừ. Hành động nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa trong mỗi học sinh, góp phần lan tỏa hơn nữa cuộc vận động Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng của thanh, thiếu nhi trong huyện.
Sáng ngày 19.9.2022, em Vũ Văn Lực, học sinh lớp 6A, Trường THCS Trần Cao (Phù Cừ) đang chơi trong sân trường thì nhặt được tờ tiền mệnh giá 500 nghìn đồng. Không chút do dự, Lực đến gặp ngay cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô thông báo xem ai bị làm rơi tiền thì đến nhận lại. Chia sẻ về hành động của mình, Vũ Văn Lực vui vẻ cho biết:  Bố mẹ và thầy, cô dạy em khi nhặt được của rơi phải trả lại cho người đánh rơi. Sau khi trả lại cho người bị rơi tiền, em rất vui vì em nghĩ “Tiền rơi ở trong sân trường thì chắc là tiền của một bạn nào đó để đóng học cho cô giáo và bạn ấy cũng đang rất thấp thỏm vì mất tiền”. Chia sẻ của Lực thật giản dị nhưng cũng đủ làm cho mỗi chúng ta cảm thấy ấm lòng. 

 

Em Phạm Quang Hiệp và em Vũ Anh Kiệt nhặt được của rơi, trả người đánh mất


Nhặt được tiền rơi, 2 em Phạm Quang Hiệp và Vũ Anh Kiệt, học sinh lớp 9A, Trường tiểu học và trung học cơ sở Minh Hoàng (Phù Cừ) đã gặp cô giáo chủ nhiệm để nhờ cô thông báo trả lại người đánh rơi. Đối với Hiệp và Kiệt thì buổi chiều ngày 6.9.2022 sẽ mãi là thời khắc không thể nào quên vì các em đã làm được một việc ý nghĩa như trong bài học đạo đức thầy, cô dạy. Hẳn phải được giáo dục trong môi trường đầy đủ mà cả gia đình, thầy, cô dạy dỗ, truyền đạt cho các em những điều hay, lẽ phải thì các em mới làm được việc tốt như vậy. Gương mặt toát lên vẻ tự hào, Phạm Quang Hiệp bộc bạch: Khi nhặt được tiền, em chỉ có một suy nghĩ duy nhất là làm thế nào nhanh chóng trả lại cho người đánh rơi. Ở nhà, ở trường, em đều được bố mẹ, thầy cô dạy bảo rằng, trong cuộc sống, hễ gặp người khó khăn thì phải giúp đỡ, “nhặt được của rơi thì phải trả lại người đánh mất”. Em sẽ lưu giữ bài học thực tế này trên suốt chặng đường sắp tới và tự nhủ bản thân sống tốt hơn nữa để không phụ niềm tin của cha mẹ, thầy cô đã dành cho mình.
Được biết, Phạm Quang Hiệp và Vũ Anh Kiệt là đôi bạn thân học cùng lớp. Vào chiều ngày 6.9, ngay trong buổi học đầu tiên của năm học mới 2022-2023, các em trong lớp được cô giáo chủ nhiệm nhắc đến sớm để vệ sinh lớp học. Trong lúc đang dọn vệ sinh trước sân khu lán xe của giáo viên, Hiệp và Kiệt nhặt được 1 chiếc phong bì bên trong có 1 triệu đồng rơi ở sân trường. Tuy nhiên, các em đều không biết chiếc phong bì đó thuộc về ai, vì lúc đó sân trường rất vắng, học sinh và các thầy, cô mới đến rất ít. Hiệp và Kiệt đã bàn với nhau sẽ đợi cô chủ nhiệm đến, sau đó bàn giao cho cô để tìm trả lại người đánh mất. Sau khi nhận được phong bì do Hiệp và Kiệt nhặt được, Ban Giám hiệu Trường tiểu học và THCS Minh Hoàng đã thông tin tới các giáo viên để thông báo cho học sinh các lớp, mong tìm lại chủ nhân của số tiền trên. Cô Lê Thu Trang, giáo viên, Tổng Phụ trách Đội nhà trường cho biết: Việc làm của Hiệp và Kiệt đã góp phần lan tỏa hơn nữa cuộc vận động Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng của thanh, thiếu nhi huyện Phù Cừ, đồng thời là bài học sâu sắc để giáo dục đạo đức, nhân rộng lối sống đẹp trong học đường.
Tại Trường tiểu học Nguyên Hòa (Phù Cừ), phong trào Nhặt được của rơi trả người đánh mất được duy trì từ nhiều năm nay. Cô giáo Nguyễn Thị Ly, Hiệu trưởng trường cho biết: Hàng ngày, học sinh trong trường nếu nhặt được tiền, vật dụng, đồ dùng học tập của các bạn hay ai đó đánh rơi đều báo lại thầy, cô giáo để trả lại người đánh mất. Cho dù chỉ là 5 nghìn,10 nghìn đồng hay chỉ là vật dụng rất nhỏ như chiếc thước kẻ, bút chì, hễ bạn nào nhặt được đều đến gặp thầy giáo, cô giáo với mong muốn trả lại người đánh mất. Mỗi lần khi học sinh nhặt được của rơi, trả người đánh mất, nhà trường đều có hình thức tuyên dương các em để nhân rộng việc làm tốt này.
Hành động nhặt được của rơi trả người đánh mất của những học sinh huyện Phù Cừ là việc tốt, lối sống đẹp, góp phần tạo dựng nên môi trường giáo dục nhân văn. Hy vọng rằng, những việc làm tốt của các em sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần “gieo mầm” thiện trong mỗi học sinh trong tỉnh.  

Vũ Huế

 

Với tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào đoàn ở cơ sở, anh Vũ Tiến Long, Bí thư Đoàn xã Dân Tiến (Khoái Châu) đã đưa hoạt động đoàn và phong trào thanh niên của địa phương phát triển, là một trong những đơn vị được đoàn cấp trên đánh giá cao. 


Tháng 8.2020, anh Long được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã Dân Tiến. Anh Long chia sẻ: Để tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào đoàn, bản thân tôi không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động đoàn, phong trào thanh niên, tôi luôn tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng, mặt mạnh, mặt yếu và những khó khăn của đoàn viên, thanh niên để giữ ngọn lửa nhiệt huyết và lòng đam mê phong trào đoàn của đoàn viên thanh niên. Bên cạnh công tác chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động, tôi còn tham gia với lực lượng đoàn viên, thanh niên trong từng công việc cụ thể.


Với tinh thần xung kích, từ đầu năm đến nay, Đoàn xã duy trì thực hiện tuyên truyền lưu động 3 lần/tuần các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Trong tháng 3 và tháng 8 năm nay, anh Long đã cùng đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện công trình “Hành trình lốp xe” tại trường tiểu học và trường THCS xã; đóng góp 60 ngày công lao động để thực hiện công trình sân bóng chuyền của xã với diện tích trên 300 m2. Cùng với đó, anh Long và Ban Chấp hành đoàn xã đã đóng góp, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 12 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mỗi suất quà trị giá 400 nghìn đồng; vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tặng thiết bị học tập cho 10 học sinh nghèo vượt khó,  với tổng trị giá là 10 triệu đồng; tặng 12 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mỗi suất quà 1 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, anh Long vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động khác của địa phương như: Khơi thông dòng chảy, vệ sinh khu vực cách ly của xã, hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19… đạt hiệu quả cao.


Với những việc làm thiết thực, tinh thần nhiệt huyết với phong trào đoàn ở địa phương, anh Long được đoàn viên, thanh niên yêu mến, được cấp uỷ, chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Huyện đoàn Khoái Châu ghi nhận, đánh giá cao. 

Vũ Huế

Nguồn tin: https://baohungyen.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN