Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tinh thần vì cộng đồng của cô gái có nhóm máu hiếm

Tinh thần vì cộng đồng của cô gái có nhóm máu hiếm

Máu đã quan trọng, máu hiếm lại càng quan trọng hơn đối với người bệnh. Thế nhưng, nhiều người mang trong mình dòng máu hiếm không nề hà, sẵn sàng trao đời “giọt hồng” để bệnh nhân có thêm cơ hội duy trì sự sống. Chị Đinh Thị Thơm ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) là một người như thế. 

Chị Đinh Thị Thơm ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) trong một lần hiến máu tình nguyện 

Chị Đinh Thị Thơm ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) trong một lần hiến máu tình nguyện 

Năm 2012, khi mang thai con đầu lòng, chị Thơm biết mình mang nhóm máu A(-), một trong những nhóm máu ít người có. Ban đầu, chị rất hoang mang và lo lắng vì sợ bản thân mắc bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu thông tin về nhóm máu của mình, chị được biết những người mang nhóm máu O-, A, B-, AB- ở Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,1% dân số nên được xếp vào nhóm máu hiếm. 

Vì cảm thấy mình cần có trách nhiệm chia sẻ điều đặc biệt ấy với người khác nên năm 2018, chị tham gia Câu lạc bộ hiến máu nhóm hiếm của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Từ năm 2021 đến nay, chị là thành viên Câu lạc bộ hiến máu nhóm hiếm Hưng Yên. Theo chị Thơm, việc hiến máu đối với những người mang nhóm máu hiếm cũng rất đặc biệt khi không thực hiện hiến máu theo định kỳ/năm mà chỉ được hiến máu khi người bệnh cần. Lý giải về điều này, chị Thơm cho biết: Ở nước ta, tỉ lệ người mang nhóm máu hiếm rất ít nên các bệnh viện chỉ tích trữ một lượng nhỏ máu hiếm, vì bảo quản quá lâu không sử dụng đến, máu hiếm sẽ phải bỏ và không dùng được, rất lãng phí. Chúng tôi luôn tự ý thức việc giữ gìn sức khoẻ thể chất và tinh thần để sẵn sàng “lên đường làm nhiệm vụ” bất cứ lúc nào người bệnh cần. Từ năm 2019 đến nay, tôi đã có 12 lần hiến máu cứu người.

Chia sẻ về kỷ niệm trong một lần hiến máu cứu người, chị Thơm nhớ lại, vào một ngày năm 2022, khoảng 11 giờ đêm, chị nhận được cuộc điện thoại của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thông tin có 1 bệnh nhân nam ở tỉnh Thanh Hoá nhập Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) do bị tai nạn giao thông và cần được truyền máu A(-) gấp. Không suy nghĩ nhiều, chị Thơm vội vàng lên đường. Nhờ được tiếp máu kịp thời, bệnh nhân ấy đã thoát khỏi ranh giới cửa tử. Sau này, khi đã bình phục sức khoẻ, chính bệnh nhân ấy đã tình nguyện tham gia Câu lạc bộ hiến máu nhóm hiếm của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để tiếp tục hành trình trao đời sự sống. 

Không chỉ sẵn sàng hiến máu cứu người, chị Thơm còn tích cực vận động gia đình, bạn bè tham gia hiến máu tình nguyện. Từ năm 2019 đến nay, chị đã vận động được khoảng 200 người tham gia hoạt động ý nghĩa này. Những người như chị Thơm giống như “người hùng thầm lặng” hiến tặng những giọt máu nghĩa tình giúp cứu chữa nhiều tính mạng trong hoàn cảnh ngặt nghèo, để sự sống tiếp tục được hồi sinh.

                                                                                                                                                                                                                                                                       Nguồn tin: baohungyen.vn