Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
MỘT SỐ KỊCH BẢN LỬA TRẠI

MỘT SỐ KỊCH BẢN LỬA TRẠI

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh, bạn đọc có thể ứng dụng một phần, hoặc cải biên thêm để xây dựng thành một chương trình Lửa trại phù hợp nhất với mình.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÊM LỬA TRẠI VUI ÁNH LỬA THIÊNG

TỔ CHỨC

Ban tổ chức:
- Chuẩn bị củi, các vật dụng tạo lửa màu, tiếng động...
- Dây thép, vải vụn và các vật dụng khác... (hóa trang thần Bóng Đêm, thần Ánh Sáng).
- Xăng, dầu hôi, dây điện và dây điện trở để thắp lửa
- Âm thanh, ánh sáng, micro...
- 40 đuốc, chuẩn bị vật dụng múa sạp, nhạc, rượu cần...

Các tiểu trại:
- Theo hướng dẫn của Ban tổ chức: tập hợp đầy đủ, đúng giờ, chọn 1 tiếng reo cho tiểu trại mình.
- Mỗi tiểu trại cử người tham gia đội múa lửa.
- Mỗi tiểu trại chuẩn bị 1 tiết mục hóa trang vui mang chủ đề “Tình bạn” (không quá 3 phút - có thuyết minh).

CHƯƠNG TRÌNH LỬA TRẠI

1. Hoạt cảnh ánh sáng của lửa
2. Nhảy lửa
3. Sinh hoạt cộng đồng
4. Trò chơi nhỏ, hóa trang
5. Phút sinh hoạt lửa tàn

- Thông báo cho toàn thể trại sinh chuẩn bị tập trung. Đội hình nhảy lửa chuẩn bị theo hướng dẫn (tất cả các khâu phải được kiểm tra trước).

- Quản trò hô tiếng vọng: “ớ này anh em ơi”, toàn thể trại sinh đồng loạt hô vang đáp lại “ơi...”, nhạc nổi lên bài “Nối vòng tay lớn”.

- Khi đã hình thành 1 vòng tròn quanh đống lửa, quản trò lại hô: “ớ này anh em ơi!”, tất cả cùng đáp lại “ơi!...” sau đó im lặng. Người quản ca bắt đầu lời vọng: “Nếu thế gian không có ánh mặt trời thì cả vũ trụ này sẽ sống ra sao? Ôi! Kinh khủng quá...”.

- Thần Bóng Đêm xuất hiện: “(hahaha)! Ta là thần Bóng Đêm (hahaha!). Nơi nào có ta nơi đó mãi mãi sẽ sống trong màn đêm u tối, nơi đó sẽ lạnh lẽo chết chóc, bầu trời sẽ đen tối và loài người sẽ mãi mộng mị, ngu si (hahaha!); thế gian này là của ta, bóng đêm là của ta, không ai có thể xua đuổi ta được... (hahaha!). Ta chính là chúa tể của muôn loài!”

- Thần Ánh Sáng xuất hiện: (lúc này dây điện được cắm vào và ngọn lửa tự nhiên bùng lên). “Này! Thần Bóng Đêm kia, nhà người đã đến giờ đền tội (thần Bóng Tối làm động tác run sợ, mệt mỏi dần và nằm xuống một chỗ). Ta là thần Ánh Sáng, ta đem văn minh đến cho loài người đây. Lửa, lửa, lửa, hãy cháy lên, cháy mãi, cháy mãi để muôn loài được gần gũi nhau hơn (vòng tròn càng lúc càng ngồi gần lại). Ngọn lửa của ta, ánh sáng của ta sẽ sưởi ấm lòng người. Hỡi loài người! Hãy cùng ta múa hát thâu đêm bên ánh sáng bập bùng của ngọn lửa. (Đội hình múa lửa đã sẵn sàng - tay cầm đuốc tiến vào, tất cả đều có lửa).

- Hát múa lửa trại.

- Khi ngọn lửa đã thắp lên, đội hình múa lửa đã múa xong, quản trò tiếp tục hô tiếng reo. Cả vòng tròn đáp lại. Nhạc nổi lên những bài hát sinh hoạt cộng đồng. (múa theo quản trò).

- Quản trò hô: “ánh lửa” - Trại sinh đáp: “tình bạn”

- Quản trò hô: “tay đâu” - Trại sinh đáp: “tay đây”.

- Quản trò cho chơi trò chơi “ánh lửa tình bạn”.

- Múa sạp và uống rượu cần.

- Chương trình hóa trang theo chủ đề “Tình bạn” của các đơn vị.

- Xen kẽ là các trò chơi nhỏ.

- Lời lửa tàn (do quản trò nói. Tất cả trại sinh ngồi xuống tại chỗ).

“Các bạn thân mến! Lửa đã tàn dần, nhưng ánh sáng của ngọn lửa vẫn mãi soi trong tim chúng ta. Tiếng hát nồng nàn, tiếng cười hồn nhiên vô tư của đêm nay không còn nữa. Chỉ còn chăng là ánh sáng bập bùng của ngọn lửa soi trên những gương mặt bạn bè.

Trong giây phút sâu lắng này, chắc rằng bạn cũng như tôi, ai ai cũng đều xúc động, luyến tiếc, nhớ nhung và ai cũng muốn nói với nhau rằng: Hãy nhớ mãi, hãy trân trọng, hãy khắc sâu trong tim chúng ta những kỷ niệm khó quên tại trại.

- Múa chia tay. Kết thúc đêm lửa trại.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÊM LỬA TRẠI “LẠC LONG QUÂN - ÂU CƠ”

CHUẨN BỊ

Ghe 60 đuốc nhỏ, 1 cây đuốc lớn, dây kẽm chuột lửa, củi, xăng dầu, dây điện, dây mayso, âm thanh.

Ổn định đội hình tập trung thành chữ S (đội hình 60 thành viên 30 nam, 30 nữ được hóa trang theo con rồng cháu tiên).

CHƯƠNG TRÌNH LỬA TRẠI

+ Lời dẫn truyện

(Bài hát: “Đất nước lời ru”)

“Từ ngàn xưa có một vùng đất hoang sơ lượn mình bên bờ biển Đông, quanh năm có ánh mặt trời sưởi ấm, một vùng đất trù phú bao la với những dòng sông hiền hòa, những ngọn núi cao ngất trời. Nhưng cuộc sống thật sự bắt đầu khi Lạc Long Quân và nàng Âu Cơ kết duyên vợ chồng, kỳ diệu thay Mẹ Âu Cơ thai nghén. Từ Mẹ một bọc trứng nở thành 100 con, 100 người con cùng dòng máu Lạc Rồng, trăm con nên nghĩa đồng bào.

Đất nước trù phú bao la khai phá dựng xây là ước vọng của cha, là niềm tin của mẹ, là khát vọng của con cháu Lạc Rồng “50 con xuống biển, 50 con lên rừng”, người miền ngược kẻ miền xuôi nhưng anh em một nhà mãi mãi khắc ghi dòng giống Lạc Hồng.

Hơn 4000 năm với bao thăng trầm lịch sử, lúc thiên thuận nhân hòa, lúc thiên tai địch họa, nhưng máu Lạc Hồng vẫn thắm trang sử vẻ vang.

Đêm nay hội lớn những người con đất Việt từ khắp mọi miền Tổ quốc cùng hội tụ về đây, cùng thắp lên ngọn lửa của dòng máu Lạc Hồng.

Nào, hãy thắp lên ngọn lửa của con cháu Lạc Hồng; nào, hãy đem ngọn lửa từ biển khơi nối với đất liền như tình anh em ta ngàn đời bền vững”.

- Chuột lửa được thắp sáng và bắn ra ghe để đốt vào ngọn đuốc lớn.

- Đội hình chữ S múa theo động tác kéo lưới bài hát “Hồ trên núi” để ghe chở đuốc vào bờ.

- Bài hát “Hồ trên núi”

- Chấm dứt bài hát và ghe chở đuốc vào bờ. Đánh 3 hồi trống giục.

- Sau 3 hồi trống thì bài hát “Xưa mẹ Âu Cơ” được nổi lên.

- Đội hình chữ S múa động tác chuyền đuốc, cho đến người cuối cùng và bài hát “Xưa mẹ Âu Cơ” chấm dứt, thì một hồi trống nổi lên.

- Nhạc tiếp tục nổi lên bài “Việt Nam minh châu trời Đông”.

- Đội hình chữ S chuyển thành hình xoắn ốc cho đến hết bài hát.

- Bài hát chấm dứt

Đội hình xếp thành vòng tròn quanh đống củi.

LỜI GỌI LỬA

Hãy sáng lên cho ấm thêm tình bạn. Hãy sáng lên cho những đôi vai xích lại gần nhau, cho những nhịp tim cùng chung nhịp đập bạn bè

Hãy rực lên lửa ơi. Cho bạn bè biết rằng nơi đây bên bờ biển Đông ngàn đời sóng vỗ có triệu triệu con người sinh ra từ dòng máu Tiên Rồng. Nơi đây đã thấm bao máu đào và nước mắt vì “nhân nghĩa” vì chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

(Lúc này đội hình vòng tròn ngồi xuống, đuốc đưa ra phía trước).

Hãy bùng lên lửa ơi, hãy sáng lên lửa ơi. Những người con của Thành phố hôm nay đang dang tay chào đón các bạn, những người con từ khắp mọi miền tổ quốc cùng hội tụ, về đây với sức mạnh của niềm tin.

(Lúc này dùng dây điện châm qua dây điện trở cho lửa được thắp sáng lên).

Hãy cháy, cháy mãi ngọn lửa đêm nay như tâm hồn Việt Nam nhân nghĩa tự tin, như tình bạn của trại hè thanh niên đời đời bền vững.

- Ơi này anh em ơi!

(Vòng tròn đồng thanh đáp lớn “Ơi” và nhảy lên)

- Bài hát nhảy lửa nổi lên. Đội hình nhảy lửa múa theo 2 bài hát.

- Khi bài hát múa lửa chấm dứt các trại sinh nối thành vòng tròn lớn. Hát “thanh niên tình nguyện” và hát múa một số bài hát tập thể. Các trại chuẩn bị lồng đèn, lúc này lồng đèn được và nến được phát cho toàn bộ trại sinh, thắp sáng lên theo nhạc của bài hát.

- Phần dạ hội hóa trang

- Lời lửa tàn.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÊM LỬA TRẠI “VÌ MỘT THẾ GIỚI NGÀY MAI”

CHUẨN BỊ

- Các tiểu trại chuẩn bị chương trình văn nghệ và hóa trang.

- BTC chuẩn bị lửa trại và các vật dụng dùng trong chương trình lửa trại.

CHƯƠNG TRÌNH

- Hiệu triệu bằng băng reo.

- Sinh hoạt trò chơi tạo không khí (trên nền nhạc “Vì một thế giới ngày mai”).

- Nghi thức khai mạc

- Tuyên bố lý do - Giới thiệu đại biểu

- Gọi lửa bằng sân khấu hóa (thần Lửa và thần Bóng Tối).

+ Lời vọng:

“Hỡi các con cháu của Niềm tin và sự sống!

Quỷ dữ đang hoành hành, chúng là bất hạnh của mỗi nhà, là lòng đố kỵ, là sự ngờ vực trong cộng đồng, là chiến tranh giữa các dân tộc.

Đêm tối - Bóng đen bao trùm - bao phủ và dồn nén. Chúng ta sẽ hoảng sợ và rút lui đến đâu hỡi các bạn? Cội nguồn của chúng ta không biết sợ bóng đen!

Hỡi thần Mặt trời hãy đốt cháy cả dãy núi Olympus hùng vĩ, hãy đem tới đây ánh sáng, và truyền thống ngọn lửa Olympus để loài người tỉnh ngộ, giúp họ có sức mạnh, niềm tin và chiến thắng.

Kìa hỡi loài người, hỡi các bạn! Ánh sáng đang đến, hãy đốt cháy lên, đốt cháy lên ngọn lửa thiêng liêng bất diệt. Hãy xua tan đêm tối, xua tan quỷ dữ và đem lại cho trái đất tiếng hát, niềm vui và nụ cười hòa bình.

Nào các bạn, hãy hát lên đi, hãy múa lên đi đón chào ánh sáng của ngọn lửa vĩnh cửu từ đỉnh Olympus hùng vĩ. Hãy nắm tay nhau hát, múa mừng ánh sáng soi rọi con đường mà chúng ta đã chọn”.

(Mọi người đang im lặng thì trên ngọn cây phía xa xuất hiện một đốm lửa lao về phía đống củi, ngọn lửa bùng cháy lên kết thúc phần khai lửa).

- Đống củi được đốt lên nhờ chuột lửa.

- Tập thể cùng hát và nhảy lửa.

- Trưởng ban tổ chức phát biểu chúc mừng

- Hô băng reo chào mừng các đội

- Múa tập thể

- Tiểu phẩm vui tự giới thiệu về tiểu trại

- Thi văn nghệ (xen kẽ). Thi tài trí

- Vũ hội

- Kết thúc (tàn lửa)

+ Lời vọng:

“Lửa đã tàn dần, tàn dần nhưng ánh sáng của lửa vẫn mãi soi trong tim chúng ta. Tiếng hát nồng thắm, tiếng cười trong trẻo hồn nhiên vô tư của đêm nay không còn nữa, chỉ còn ánh lửa bập bùng soi trên những gương mặt thân thương. Trong giây phút sâu lắng này, không ai nói lên hai chữ “chia tay”... nhưng chúng ta phải trở về với cuộc sống và công việc của mình, và chúng ta sẽ kể lại cho mọi người nghe về đêm nay. Tôi tin rằng những điều kỳ diệu của đêm nay sẽ là khởi đầu cho những điều tốt đẹp nhất của ngày mai”.

Mỗi trại sinh được phát 1 cây nến nhỏ, tất cả cùng đốt lên và nghe trại trưởng nhận xét về một ngày trại đã qua, cùng nghe các bạn trại sinh nói về tâm nguyện của mình. Sau đó cùng nhau hát các bài hát chia tay.

- Kết thúc phần tàn lửa, kết thúc lửa trại.

Một phút tĩnh tâm, xong mọi người đứng dây về tiểu trại của mình nghỉ ngơi (im lặng, không ồn ào).

CHƯƠNG TRÌNH LỬA TRẠI GIAO LƯU VĂN HÓA

CHUẨN BỊ

- Các vật dụng để đốt lửa trại và chơi trò chơi.

CHƯƠNG TRÌNH

Phần I: Gọi lửa

- Ổn định đội hình, tập trung thành 2 vòng tròn lớn đồng tâm.

(Chú ý: Đội hình có thể hình thành chữ U hoặc chữ C cùng hướng ra biển).

- Đội hình nhảy lửa tập kết sẵn bên ngoài.

- Khai mạc hoạt cảnh: “Hình ảnh ngư dân với biển cả”.

4 nữ cầm tay nhau múa hình tượng sóng biển (trang phục áo bà ba tay cầm dải khăn)

Dẫn chuyện:

“Chúng ta tự hỏi nếu thế gian này không có lửa và nước thì mọi người sẽ sống ra sao? Lửa sưởi ấm con người và nước làm dịu đi cơn khát.
Chúng ta đang muốn nói về biển.
Biển mênh mông ngàn khơi sóng vỗ.
Biển dạt dào những con sóng lặng yên.
Biển có lúc dịu êm nhưng cũng lắm khi giận dữ, cồn cào. Thế nhưng đối với ngư dân thuyền là nhà, biển cả là quê hương.

(Lúc này xuất hiện 1 ngư dân (áo bà ba, đầu quấn khăn, tay cầm 1 cây đuốc và 1 gùi lưới) di chuyển ra sân và múa cùng sóng biển, sau đó châm lửa. Lửa bắt đầu cháy dần.)

Chúng ta đang đến với đảo xa. Có con chim én bay về mang lời biển hát ru. Sóng xô lưới con thuyền mau xa bờ đến với đảo. Cuộc sống của ngư dân bây giờ chưa hẳn như mơ, nhưng đã qua rồi những đêm thao thức, cuộc sống khá dần lên như đang hứa hẹn những mùa bội thu tôm cá.

Đội hình nhảy lửa tay cầm đuốc xuất hiện và bắt đầu xuất hiện quanh đống lửa, vừa chạy vừa múa lửa.

- Nhạc nổi lên bài “Lửa trại vui”, “Lửa trại”...

- Kết thúc bài này cả đội hình múa lửa cùng tiến vào đống lửa và ném đuốc vào đống lửa chung, sau đó di chuyển vào trong.

Dẫn chuyện:

“Chúng ta xin cảm ơn ngọn lửa. Lửa đem đến cho ta sức mạnh vô biên, sức mạnh của trí tuệ, của nền văn minh hiện đại. Lửa là nguồn sống của con người, là dịp để chúng ta thắt chặt vòng tay thân ái, khắc ghi những kỷ niệm khó quên của những ngày lễ hội”.

Quản trò: Bắt chung cho vòng tròn hát bài “Hành trình nối vòng tay lớn”.

Phần II: Sinh hoạt giao lưu

- Giao lưu với khách mời.

- Biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ.

- Tổ chức 1 số trò chơi.

GIỚI THIỆU 1 SỐ TRÒ CHƠI

1. Đua thuyền trên cát

- Chọn ra 4 đội (nam - nữ) mỗi đội 10 người tạo thành 1 chiếc thuyền đua.
- 4 đội đua 2 vòng. Đội nào về nhất thắng cuộc.

2. Thi chọi gà:

- Chọn ra 2 đội (mỗi đội 10 người) xếp thành 2 hàng ngang đứng đối diện nhau và điểm số từ 1 - 10. Các bạn cùng số của 2 đội sẽ đứng đối diện nhau từng đôi một.
- Sau khi có lệnh của quản trò, hai bên phải lò cò 1 chân tiến đến gần nhau và dùng 2 tay đẩy nhau. Bên nào bỏ chân xuống đất hoặc bị ngã là thua điểm. Đội nào còn nhiều gà hơn sẽ thắng.

3. Con tàu tìm báu vật

- Các bạn chia thành 3 nhóm (mỗi nhóm 2 người) đứng hàng dọc làm đoàn tàu, người đứng sau lấy khăn bịt mắt người đứng trước, người cuối cùng không được bịt mắt là người trưởng tàu. Mỗi nhóm đều được để trước 1 vật dụng cách xa từ 10-20m. Các nhóm có thể thông báo với nhau từng ám hiệu để người trưởng tàu điều khiển.
- Nếu trưởng tàu đập lên vai trái người đứng trước, các bạn lần lượt làm giống nhau thì tàu sẽ rẽ trái.
- Ngược lại tàu sẽ rẽ phải.
- Nếu trưởng tàu đập cả 2 tay lên vai thì tàu sẽ đi thẳng. Luật chơi: tàu nào tìm được báu vật trước thì tàu đó thắng.

4. Cỡi ngựa kéo co:

- Người chơi được chia ra 2 đội số lượng bằng nhau (10 người 1 đội) tạo thành 5 ngựa (1 người làm ngựa và 1 kỵ sĩ). Chuẩn bị thêm 1 sợi dây thừng.

Cách chơi:

- Mỗi đội cử 5 ngựa - 5 kỵ, ngựa cõng người kỵ sĩ. Người kỵ sĩ sẽ cầm dây kéo co. Đội nào kéo đối phương qua mức quy định sẽ thắng.

Luật chơi: Ngựa không được cầm dây. Khi kéo nếu kỵ sĩ bị ngã xem như bị loại.

Phần III: Phút lửa tàn

Cả vòng tròn ổn định để nghe lời vọng của phút lửa tàn. (cả vòng tròn cùng ngồi xuống)

CHƯƠNG TRÌNH “ÁNH LỬA TÌNH BẠN”

TỔ CHỨC CHUẨN BỊ

Ban tổ chức:
- Chuẩn bị củi, các vật dụng tạo lửa màu, tiếng động v.v...
- Dây thép, vải vụn... các vật dụng khác.
- Xăng dầu, dây thun, dây diện và dây điện trở để thắp lửa và con chuột lửa có dây thun, kéo chạy ngược lên.
- Âm thanh, ánh sáng

Các trại sinh:
- Mỗi trại sinh chuẩn bị 1 cây đuốc và 1 cây nến.
- Mỗi nhóm chọn 1 tiếng reo, 1 tiết mục văn nghệ giới thiệu nhóm mình với chủ đề “tình bạn”.

CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ

- Thông báo cho toàn thể trại sinh chuẩn bị tập trung. Đội hình được chia làm 4 nhóm, cầm đuốc đứng ở 4 góc (có hình vẽ minh họa).
- Quản trò hô tiếng vọng: “Ớ! này anh em ơi!” toàn thể trại sinh đồng loạt hô vang đáp lại “ơi...”. Đồng thời nhạc nổi lên bài “Nối vòng tay lớn”.
- Đội hình múa lửa từ 4 góc tiến vào bên trong tạo thành vòng tròn quanh đống củi. Khi đi cũng hát to bài “Nối vòng tay lớn”.
- Khi đã thành một vòng tròn quanh đống củi, quản trò tiếp tục hô “Ớ... này anh em ơi!”. Cả vòng tròn đáp lại “ơi...” và người quản ca bắt đầu đọc lời gọi lửa.
- Lời lửa tàn vừa đến đoạn “Hãy thắp lên! Hãy đốt lên...” thì người quản lửa lúc này châm điện cho dây điện trở nóng lên và làm cháy sáng đống củi, lửa bừng lên.
- Khi ngọn lửa đã bừng lên và đã được thắp lên thì quản trò tiếp tục hô tiếng vọng và tập thể đáp lại như ở phần trên.
- Lúc này Quản ca bắt nhịp bài “ánh lửa tình bạn” vòng tròn múa bài nhảy lửa quanh đống lửa. Đến cuối bài hát thì tất cả cùng ném đuốc vào đống lửa.
- Kết thúc bài nhảy lửa quản trò xuất hiện giữa vòng tròn hô to tiếng vọng và cho tập thể cùng tham gia trò chơi “Ánh lửa tình bạn”.

Nội dung: - Quản trò hô: “Ánh lửa”.
- Vòng tròn đáp: “Tình bạn”
- Quản trò hô: “Tay đâu”
- Vòng tròn đáp: “Tay đây”

Quản trò cho vòng tròn choàng vai nhau và cùng chơi trò chơi “Ánh lửa tình bạn”.
- Kết thúc trò chơi quản ca tổ chức cho tập thể hát múa một số bài hát sinh hoạt cộng đồng, múa hát tập thể.
- Sau những phút sinh hoạt cộng đồng, quản ca cho tập thể ngồi xuống và bắt đầu chương trình sinh hoạt trong đêm lửa trại.
- Hai nội dung được xen kẽ với nhau: 1 tiết mục văn nghệ giới thiệu về mình với bạn bè, được xen kẽ với tiết mục hóa trang.
- Xong phần thi quản ca cho tập thể tham gia trò chơi ghép tim (có hướng dẫn cụ thể).
- Tiếp tục Quản ca cho tập thể cùng ngồi xuống, cùng hát một số bài hát tập thể về tình bạn “Ngồi bên nhau”, “Hỏi tên”, “Nụ cười hồng”...
- Lúc này Quản lửa có trách nhiệm cho lửa tàn dần.
- Quản trò mời các nhóm trưởng lên thắp nến về chuyển lửa cho toàn thể trại sinh.
- Quản trò mời các trại sinh cùng im lặng (1 phút tĩnh tâm) để nghĩ lại những gì đã qua trong đợt huấn luyện.
- Sau những phút giây lắng đọng quản trò bắt đầu đọc lời lửa tàn.
- Quản lửa có trách nhiệm dập tắt ngọn lửa.
- Sau lời lửa tàn mọi người nắm tay nhau, tay phải chéo lên tay trái, hát bài “Giờ chia tay”.
- Khi bài chia tay chấm dứt, các đơn vị cầm ngọn nến đã được thắp sáng đưa về từng nhóm, hợp thành những vòng tròn nhỏ để sinh hoạt riêng.

+ Lời gọi lửa: (để tham khảo)

Lửa là nguồn sống của con người, giúp con người thoát khỏi đời sống nguyên sơ. Từ cuộc sống săn bắt hái lượm con người đã biết dùng lửa để sưởi ấm, để nướng chín thức ăn, tránh thú dữ và hợp quần sau những lúc chiến thắng, săn bắt thú rừng. Nhờ đó, lửa là sản phẩm thiêng liêng vừa là khởi điểm cho những hoạt động văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người sơ khai.

Ngày nay, tuy đời sống đã văn minh nhưng mỗi khi trở về sống với thiên nhiên mọi người vẫn đợi chờ ánh lửa khi đêm xuống.

Đối với tuổi trẻ của chúng ta, Lửa trại đã trở thành một hình thức sinh hoạt văn hóa không thể thiếu được, mà còn là một nghi thức thiêng liêng, một phần của linh hồn trại.

Vui bên ánh lửa, để thấy nếu thế gian này không có mặt trời thì cả vũ trụ này sẽ ra sao? Và nếu, mỗi chúng ta không có tình bạn thiêng liêng thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt biết nhường nào.

Hãy thắp lên, hãy đốt lên ngọn lửa trong mỗi trái tim chúng ta. Hãy để cho ngọn lửa cháy lên, cho tình bạn mãi mãi được dâng cao, được in sâu trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

+ Lời lửa tàn: (để tham khảo)

Lửa đã tàn dần, tàn dần, nhưng ánh sáng của lửa vẫn mãi mãi soi trong tim chúng ta. Tiếng hát nồng thắm, tiếng cười hồn nhiên vô tư của đêm nay không còn nữa. Chỉ còn chăng là ánh sáng bập bùng của lửa soi trọn vẹn trên những gương mặt thân thương.

Trong giờ phút sâu lắng này, chắc rằng bạn cũng như tôi, ai ai cũng đều xúc động luyến tiếc, nhớ nhung và ai ai cũng muốn nói với nhau rằng: Hãy nhớ mãi, hãy trân trọng, hãy khắc sâu trong tim mỗi chúng ta những kỷ niệm khó quên tại trại hè này.

Tôi tin rằng kỷ niệm nơi đây sẽ là hành trang, đầy tự tin khó quên trên bước đường đi tới của mỗi bạn.

Những giây phút vui bên nhau qua rồi, chỉ còn lại trong tim là nỗi nhớ, chỉ còn lại trong tim là kỷ niệm (tạm biệt nhé) bạn ơi! Xin được chúc các bạn lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

 Hướng dẫn trò chơi đêm lửa trại: (để tham khảo)

* Trò chơi: “Ánh lửa tình bạn”

Quản trò mời tất cả các bạn trong vòng tròn choàng vai nhau. Khi quản trò hô: “Ánh lửa” thì vòng tròn đáp lại: “tình bạn”. Quản trò hô lớn: “Lửa nhấp nhô, nhấp nhô”, cả vòng tròn đáp lại: “lửa nhấp nhô, nhấp nhô” 3 lần, đồng thời nhún lên nhún xuống. Quản trò hô tiếp: “Lửa lắc lư, lắc lư” thì vòng tròn đáp lại: “lửa lắc lư, lắc lư” 3 lần đồng thời làm động tác lắc qua, lắc lại. Quản trò hô: “Lửa thổi qua phải”. Cả vòng tròn cùng nhắc lại 3 lần và cùng nghiêng về bên phải. Khi quản trò hô: “Lửa thổi qua trái”, “lửa thổi tới trước”, “lửa thổi ra sau”. Khi quản trò hô: “lửa bừng sáng” thì cả vòng tròn cùng nhảy lên và hô: “Lửa bừng sáng (3 lần), lúc này cả vòng tròn vung tay lên cao quá đầu.

Mục đích trò chơi: Tạo sự đoàn kết thân ái giữa các trại sinh.

* Trò chơi: “Đi tìm nửa trái tim của bạn”.

Quản trò dùng giấy màu cắt khoảng 10 trái tim khác màu nhau, sau đó cắt trái tim ra thành làm 2 và nhiều dạng khác nhau. Quản trò xáo trộn các nửa trái tim với nhau sau đó phát cho 20 người của các nhóm. Một hồi còi nổi lên, những người có trong tay nửa trái tim sẽ đi tìm nhau và ghép lại cho khớp mẫu cắt và giới thiệu lý lịch ngắn gọn của bạn mình vừa tìm được. 3 trái tim nào tìm nhanh nhất và giới thiệu về nhau dí dỏm, thông minh nhất, vui nhất sẽ được nhận quà của BTC.
Mục đích trò chơi: Tạo sự quen biết, hòa đồng, kết tình, thân ái giữa các nhóm với nhau.