Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
ĐOÀN TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH NĂM 2023

ĐOÀN TRƯỜNG THPT TRIỆU QUANG PHỤC TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH NĂM 2023

Ngày 25/3/2023, Đoàn trường THPT Triệu Quang Phục, huyện Yên Mỹ đã tổ chức chương trình "Tư vấn hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên" với chủ đề: Tư vấn chọn nghề, Tuyển sinh Đại học bằng phương thức xét học bạ và học kỹ năng sống: “Định vị tương lai, làm chủ cuộc đời

 Tại buổi học tập, học sinh toàn trường đã được nghe cô giáo Đỗ Thị Nhiệm chia sẻ ba câu hỏi về chọn nghề: Tại sao phải chọn nghề? Các bước để chọn nghề? Cần làm gì để chọn được nghề phù hợp? Chỉ với ba câu hỏi nhưng đã chạm tới bao nỗi niềm trăn trở của những học sinh đang đứng trước ngưỡng của cuộc đời! Và tiếp tục tháo gỡ những băn khoăn đó, cô Nhiệm đã đem tới cho các em học sinh  ba điều cần thiết để chọn nghề: Đầu tư vào chính mình để có được những tri thức và năng lực cần thiết; Không ngừng tìm hiểu xu thế xã hội và hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh nhất! Hơn thế, cô Nhiệm còn đem tới cho học sinh những thông điệp bổ ích về nghề nghiệp: Nghề nào cũng đáng quý miễn là phù hợp và tử tế! Học để thành người, thành nghề, không học thành bằng, thành điểm. Và hãy hành động ngay lúc này! Bởi chỉ có hành động mới biến ước mơ thành hiện thực!

 Và để giúp các em có thêm những  hiểu biết, những cách thức biến ước mơ thành hiện thực qua việc chọn trường, chọn ngành, chọn nghề, tại buổi tư vấn, cô giáo Phạm Thị Chiến với những câu hỏi ngắn gọn, thiết thực đã giúp các em, nhất là học sinh khối 12 có thêm kiến thức về việc Tuyển sinh Đại học bằng phương thức xét học bạ THPT. Cô Chiến nhấn mạnh: Xét học bạ (sử dụng kết quả học tập THPT)  để tuyển sinh ĐH là phương thức có nhiều ưu điểm: Giảm áp lực thi cử; Hồ sơ đơn giản; Thủ tục nhanh gọn; Cơ hội trúng tuyển cao,... và nhắc nhở các em học sinh toàn trường: ngay từ khi bước chân vào bậc THPT phải có ý thức học tập, rèn luyện bản thân để có được kết quả học tập, rèn luyện tốt nhất, sẵn sàng đáp ứng cho việc xét tuyển ĐH bằng học bạ.

 Cũng tại buổi học tập các em học sinh còn được nghe chuyên gia – Thạc sĩ  Nguyễn Thái Duy chia sẻ về chủ đề: “Định vị tương lai, làm chủ cuộc đời”. Trong thời gian ngắn ngủi nhưng các em đã thấy được một vấn đề vô cùng quan trọng: “Không thể giao tay lái chiếc xe cuộc đời mình cho người khác, nếu giao cho người khác ta không thể tránh được việc đóng vai hành khách”. Muốn làm chủ cuộc đời, mỗi người chỉ có thể xác định đúng những mục tiêu trong cuộc đời mình và không ngừng phấn đấu, học tập và rèn luyện ngay hôm nay; Lắng nghe những chia sẻ, tư vấn của thầy cô, cha mẹ,... coi họ như những người "lính trinh sát", định hướng, chỉ đường cho mình tiến tới mục tiêu. Thầy nhấn mạnh vai trò của việc định hướng tương lai bằng câu nói rất thiết thực của mình: Ước mơ dù có đẹp đến mấy mà không kèm theo hành động thì chỉ là ảo giác. Và thầy kêu gọi, thức tỉnh học sinh toàn trường: Hãy ra sức và hạ quyết tâm hành động ngay hôm nay bởi tương lai chính là kết quả của những gì ta làm trong hiện tại!

 Buổi học tập diễn ra trong thời gian ngắn nhưng mỗi học sinh đã có thêm nhiều bài học bổ ích. Hi vọng với những kiến thức, kỹ năng có được từ chuyên gia Nguyễn Thái Duy và các cô giáo trong tổ Tư vấn sẽ góp phần giúp các em xác định được hướng đi và lựa chọn cho mình nghề nghiệp phù hợp và sớm thành đạt trong nghề!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN