Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tổ chức tọa đàm "Định hướng các tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Hưng Yên thời kỳ mới” năm 2023

Tổ chức tọa đàm "Định hướng các tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Hưng Yên thời kỳ mới” năm 2023

    Thiết thực tổ chức các hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2023; Nhằm hướng đoàn viên, thanh niên Hưng Yên đến những tiêu chí, giá trị cốt lõi của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới có liên hệ bám sát các nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hưng Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022- 2027, Ngày 10/3/2023, tại Hội trường cơ quan Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Tọa đàm "Định hướng các tiêu chí giá trị hình mẫu thanh niên Hưng Yên thời kỳ mới”. Dự và chủ trì Tọa đàm có đồng chí Vũ Hồng Luyến- Ủy viên BCH TW Đoàn, Tỉnh ủy viên - Bí thư Tỉnh đoàn; các đồng chí Phó Bí Thư Tỉnh đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Lãnh đạo các ban, bộ phận Tỉnh đoàn, Ban Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh; 30 đai biểu đại diện cán bộ Đoàn chủ chốt cấp cơ sở, đoàn viên thanh niên các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Vũ Hồng Luyến- Ủy viên BCH TW Đoàn, Tỉnh ủy viên - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu khai mạc Tọa đàm

 

      Nhằm hướng đoàn viên, thanh niên Hưng Yên đến những tiêu chí, giá trị cốt lõi của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lựa chọn 04 tiêu chí, giá trị cốt lõi để định hướng cho đoàn viên thanh niên đó là: Giàu lòng yêu nước, Có khát vọng cống hiến, Sáng tạo không ngừng, Có mục tiêu tích cực.

     Giàu lòng yêu nước: Tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các diễn đàn, tọa đàm, ngày hội thanh niên, liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, xem phim lịch sử, triển lãm…nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của Đoàn và đát nước. Thường xuyên tổ chức chương trình về nguồn, đến với địa danh lịch sử, các hoạt động hướng về biên giới, biển đảo, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, di tích văn hóa, duy trì tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ vào dịp 27/7 hàng năm…

     Có khát vọng cống hiến: Thanh niên cần có lý tưởng cao đẹp, khát vọng cống hiến cho cộng đồng, dân tộc, nhân loại, mang lại những giá trị tích cực cho xã hội và cần có những giải pháp cụ thể để khơi dậy khát vọng cũng như tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến, khát vọng cống hiến của thanh thiếu niên, trong thời gian tới, các đơn vị sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục thanh niên về lý tưởng, đạo đức cách mạng, văn hóa. Các tổ chức đoàn các cấp tiếp tục khơi dậy, thúc đẩy khát vọng cống hiến ở thanh niên, xây dựng môi trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo.

     Sáng tạo không ngừng: Tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tạo môi trường giáo dục, rèn luyện để thanh niên phát huy lợi thế, không ngừng sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, trong lao động sản xuất, kinh doanh, trong công tác phục vụ nhân dân, trong sinh hoạt hàng ngày. Nâng cao nhận thức, phát huy thanh niên tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, tận dụng có hiệu quả những thành quả đã được nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn.

     Có mục tiêu tích cực: Tạo môi trường để thanh niên rèn luyện các kỹ năng xã hội, tham gia xây dựng đời sống văn hóa; tham gia giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, văn thể mỹ, phát triển thể lực; phát huy tính tích cực xã hội của thanh niên; sống trung thực trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc; tham gia giám sát phản biện xã hội. Thanh niên phải tích cực tham gia xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tích cực tham gia phòng, chống ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Nâng cao nhận thức cho thanh, thiếu niên về vai trò của kỹ năng xã hội. Tổ chức tốt các hình thức huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng xã hội, nhân rộng mô hình, từ đó, khuyến khích động viên và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh, thiếu niên tự học tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng để thích nghi với môi trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

 

Đại biểu tham dự phát biểu tham luận tại Tọa đàm 

 

    Đại biểu tham dự phát biểu đề xuất giải pháp thực hiện 4 tiêu chí hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới

 

      Căn cứ vào đặc điểm, tình hình cụ thể, tại buổi tọa đàm các đại biểu dự đã thảo luận, đề xuất các giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí đối với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên; các đại biểu đến từ cơ sở đã chia sẻ những câu chuyện đẹp, gương người tốt, việc tốt của đoàn viên, thanh niên địa phương, đơn vị mình để làm rõ thêm những nét đẹp của thanh niên Hưng Yên trong thời kỳ mới.  Các ý kiến cơ bản thống nhất với 4 tiêu chí Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng năm 2023, phù hợp với thời điểm hiện tại khi các cấp bộ Đoàn đang đẩy mạnh triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027./.

                                                                                                                                       

 Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN