Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tên lửa của Iran đưa khỉ lên trời

Tên lửa của Iran đưa khỉ lên trời

Bộ Quốc phòng Iran hôm qua tuyên bố tên lửa của họ đã đưa thành công một con khỉ sống lên vũ trụ, sự kiện cho thấy bước tiến trong chương trình không gian của quốc gia Hồi giáo.


Các nhà khoa học
Các nhà khoa học vây quanh con khỉ xám trước khi nó bay lên
vũ trụ vào ngày 28/1.


Hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA) công bố hình ảnh một con khỉ xám nhỏ bị buộc vào một ghế trong khoang sinh học và được đưa vào tên lửa Kavoshgar trước khi vụ phóng diễn ra. Tên lửa Kavoshgar có thể bay tới độ cao hơn 120 km. Khoang sinh học được thiết kế để đảm bảo sự sống cho phi hành gia trong tương lai.

"Vụ phóng là một bước tiến lớn nữa trong công nghệ không gian và hoạt động nghiên cứu sinh học, vốn là lĩnh vực độc quyền của vài quốc gia",IRNAdẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng.

Ông Ahmad Vahidi, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, nói rằng khoang chứa con khỉ đã trở lại trái đất theo đúng kế hoạch.

"Phóng và thu hồi tên lửa Kavoshgar là bước đầu tiên trong mục tiêu đưa người vào không gian trong tương lai", ông Vahidi phát biểu với hãng thông tấnFARS.

Tại Washington, bà Victoria Nuland, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói bà không thể xác nhận Iran đã phóng thành công tên lửa để đưa khỉ lên không gian hay chưa.

"Nhưng nếu họ đã làm vậy thì đó là mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi. Một vụ phóng như thế sẽ vi phạm nghị quyết 1929 của Hội đồng Bảo an. Nghị quyết này cấm Iran thực hiện mọi hành động liên quan tới công nghệ tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, bao gồm những vụ phóng thiết bị bằng tên lửa đạn đạo", Nuland phát biểu.

Các nước phương Tây lo ngại tên lửa đưa vệ tinh Iran lên quỹ đạo cũng có thể được sử dụng để đưa đầu đạn hạt nhân tới các vị trí trên trái đất.


Vnexpress.net