Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Những điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (phong trào) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia, trở thành điểm sáng trong phong trào. Qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 


Đại úy Đặng Cao Cường, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an huyện Ân Thi): Sâu sát, gắn bó với cơ sở để xây dựng phong trào 


Chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình, Đại úy Đặng Cao Cường cho biết: Để xây dựng và duy trì được phong trào, góp phần đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn, bản thân tôi phải chủ động xây dựng chương trình công tác cụ thể, có nội dung làm việc phù hợp và luôn sâu sát, gắn bó với cơ sở. Do vậy, tôi không ngừng tự học, trau dồi kiến thức để am hiểu chính sách, pháp luật và nghiệp vụ chuyên ngành; chú trọng lời ăn, tiếng nói, lễ tiết, tác phong trong quan hệ, tiếp xúc với Nhân dân... để vận động, xây dựng phong trào.
 

Đại úy Đặng Cao Cường


Từ suy nghĩ đó, qua quá trình thực tiễn công tác ở đội, Đại úy Đặng Cao Cường đã tận tuỵ, nỗ lực và xây dựng cho mình một phong cách làm việc khoa học, tỉ mỉ, cụ thể, hợp lý và đạt hiệu quả cao trong công tác.


Với vai trò là Đội trưởng, đồng chí luôn chủ động tham mưu với Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện trong việc xây dựng và phát động phong trào, xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngay từ cơ sở. Đồng chí đã chỉ đạo và cùng cán bộ, chiến sĩ trong đội chủ động hướng dẫn, phối hợp với Công an các xã, thị trấn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động nhân Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động toàn dân tham gia xây dựng phong trào… Thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa và truyền thanh huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn tổ chức phát 155 bài, 115 tin và 36 văn bản liên quan đến an ninh trật tự; thông tin về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch và hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao nhận thức, ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm, ý thức chấp hành pháp luật; tham gia cảm hóa, giáo dục 112 người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở khu dân cư 115 buổi với 372 lượt người tham gia; xây dựng 119 hòm thư góp ý, duy trì hoạt động của 21 ban hòa giải và 132 tổ hòa giải tại các xã, thị trấn; tiếp nhận 112 nguồn tin tố giác tội phạm, phối hợp với các ngành, đoàn thể giải quyết hoà giải thành công 212/232 vụ có liên quan đến an ninh trật tự ở cơ sở, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ…


Thiếu tá Hoàng Sỹ Nam, Trưởng Công an xã Đình Dù (Văn Lâm): Lắng nghe, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào 


Xã Đình Dù nằm ở trung tâm của huyện Văn Lâm nên có nhiều lợi thể để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, kéo theo đó là sự xuất hiện của các tệ nạn xã hội. Thời điểm Thiếu tá Hoàng Sỹ Nam mới được điều động, bổ nhiệm giữ chức danh Trưởng Công an xã mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện làm việc nhưng đồng chí đã tích cực nắm bắt tình hình cơ sở; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự; xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác; bảo đảm công tác thường trực chiến đấu. Đặc biệt, đồng chí chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác vận động quần chúng và xây dựng phong trào ở cơ sở, bảo đảm bình yên trong từng thôn, xóm. Đồng chí đã tham mưu với UBND xã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai phát động sâu rộng phong trào. Nhờ đó, các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Cùng với đó, đồng chí luôn giữ mối quan hệ gắn bó mật thiết, gần gũi với Nhân dân, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh. 
 

Thiếu tá Hoàng Sỹ Nam


Do vậy, Công an xã nhận được nhiều nguồn tin của quần chúng, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vấn đề phức tạp, vụ việc nổi cộm ở cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Tình hình anh ninh trật tự trên địa bàn xã cơ bản ổn định, không phát sinh các loại tội phạm mới. 


Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng chí đã phát huy vai trò, trách nhiệm xung kích trên tuyến đầu, chủ động cùng lực lượng công an xã quản lý tốt nhân, hộ khẩu, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp trở về địa phương từ vùng dịch; cùng với các lực lượng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà từng trường hợp để ngăn chặn tình trạng dịch bệnh lây lan trên địa bàn. 


Ông Lê Văn Quyết, Tổ trưởng Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự khu vực giáo xứ Thụy Lôi (xã Thụy Lôi, Tiên Lữ): Tận tụy với công việc


Với mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, từ năm 2016, Tổ liên gia tự quản về an ninh trật tự khu vực giáo xứ Thụy Lôi được thành lập. Cũng từ ngày đó, ông Lê Văn Quyết tham gia và là Tổ trưởng Tổ liên gia.

Ông Lê Văn Quyết

Là giáo dân, ông Quyết có cơ hội thường xuyên gần gũi với giáo dân trong giáo xứ. Do vậy, ông thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên trong tổ, giáo dân và người dân địa phương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, quy chế của tổ… Đồng thời, phối hợp tổ chức ký cam kết cho 100% các hộ gia đình trong tổ, khu dân cư không có người vi phạm pháp pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…


 Không quản đêm ngày, mỗi khi trong khu dân cư có các vụ việc mâu thuẫn nhỏ, ông gác lại việc gia đình, phối hợp cùng với cấp ủy, tổ hòa giải đến gặp gỡ, phân tích, hòa giải không để phát sinh mâu thuẫn phức tạp. Năm 2021, ông đã cùng tổ hòa giải 3 vụ mâu thuẫn trên địa bàn. Vì vậy, tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư luôn ổn định. Đối với một số thanh, thiếu niên hư …, ông cùng tổ đã đến tận gia đình tuyên truyền, nhắc nhở, giáo dục, cảm hóa các cháu. 


Cùng với đó, ông cùng Tổ liên gia phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an xã, Trung đội Dân quân cơ động tuần tra kiểm soát đêm. Năm 2021, đã tuần tra kiểm soát được hơn 100 lượt và cung cấp 4 tin liên quan đến an ninh trật tự… Qua đó, giúp lực lượng công an kịp thời đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.


Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ông cùng Tổ liên gia tự quản tích cực tuyên truyền để giáo dân, Nhân dân địa phương hiểu về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Từ đó, tạo sự đồng thuận, chung sức đồng lòng, góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới. Nhiều giáo dân đã tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, đoàn kết thi đua phát triển sản xuất, nâng cao đời sống… 

Nguồn tin: Baohungyen.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN