Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Gặp gỡ nhóm tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia

Gặp gỡ nhóm tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia

        Nhóm học sinh của Trường THPT Phạm Ngũ Lão (Ân Thi) gồm: Nguyễn Xuân Hiếu, Nguyễn Thị Khánh Ly, Nguyễn Hoàng Lâm, Trần Hoàng Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Lan Anh vừa xuất sắc đạt giải Nhất Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia lần thứ V năm 2023. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Hưng Yên kể từ khi tham gia cuộc thi.

 

Nhóm tác giả dự án” Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy” nhận giải thưởng tại cuộc thi


          Nhiều ngày trôi qua nhưng dư âm đẹp và cảm xúc phấn khởi, tự hào từ Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia lần thứ V năm 2023 vẫn nguyên vẹn đối với giáo viên, học sinh Trường THPT Phạm Ngũ Lão. Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” quốc gia năm 2023 được phát động từ tháng 11/2022 với 5 lĩnh vực: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông, lâm, ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; kinh doanh tạo tác động xã hội. Toàn quốc có 508 dự án tham gia, trong đó có 80 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Vượt qua nhiều đối thủ, dự án “Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy” của nhóm học sinh Trường THPT Phạm Ngũ Lão, đại diện cho Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên đã xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi.


         Chia sẻ về ý tưởng xây dựng dự án “Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy”, em Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: Xuất phát từ thực tế khi tham gia giao thông, em thấy nhiều trường hợp đang lưu thông thì xe máy gặp sự cố như: Thủng săm, hết xăng, thậm chí có trường hợp chị công nhân khi đi làm tăng ca về muộn gặp sự cố thủng săm xe hết hơi giữa đường bị các đối tượng xấu gây rối, rất nguy hiểm. Từ đó, em hình thành ý tưởng cho dự án. Với sự kết nối của thầy giáo Phạm Trịnh Cương Chính, chúng em đã thành lập một nhóm gồm 5 người: Nguyễn Xuân Hiếu, Nguyễn Thị Khánh Ly, Nguyễn Hoàng Lâm phụ trách mảng kỹ thuật; Trần Hoàng Ngọc Ánh và Nguyễn Thị Lan Anh phụ trách mảng truyền thông cho dự án. 


         Từ niềm say mê sáng tạo, vận dụng kiến thức được học áp dụng vào thực tiễn, kết hợp với sự hướng dẫn tận tâm của thầy giáo Phạm Trịnh Cương Chính, sau nhiều tháng hình thành và triển khai ý tưởng, dự án “Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy” được hoàn thiện. Túi cứu hộ xe máy có kích thước nhỏ gọn, rất tiện lợi khi để trong cốp xe. Túi cứu hộ xe máy gồm các bộ phận: vít vá lốp không săm, ống bơm hơi từ ống xả, khóa phanh tay xe máy, ống hút nhiên liệu. Chia sẻ về cơ chế hoạt động của túi cứu hộ xe máy, em Nguyễn Xuân Hiếu phụ trách mảng kỹ thuật của dự án cho biết: Khi đang lưu thông trên đường, không may lốp xe bị vật nhọn xuyên thủng, người dùng sẽ sử dụng tua vít trong bộ vít vá lốp không săm lấy vật nhọn ra, rồi dùng ốc vít xoáy chặt vào chỗ lốp bị thủng. Tiếp đến cắm dụng cụ ống bơm hơi từ ống xả, mở khóa xe máy và dùng khóa phanh tay xe máy để giữ cố định tay ga lấy hơi từ ống xả để bơm bánh xe máy. 


        Quá trình thực hiện dự án đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò Trường THPT Phạm Ngũ Lão rất nghiêm túc trong từng bước thực hiện. Em Trần Hoàng Ngọc Ánh cho biết: Sau rất nhiều lần làm đi, làm lại, nhóm chúng em đã hoàn thiện sản phẩm, nhưng để đánh giá sản phẩm đó có tốt, có ứng dụng cao trong thực tế cuốc sống lại là một trăn trở với các thành viên thực hiện dự án. Sau khi sản phẩm hoàn thiện, các thành viên đến từng cửa hàng sửa chữa xe máy trong huyện để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm của chúng em. Chúng em rất vui và hạnh phúc vì nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. 


         Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh là hoạt động giáo dục quan trọng, giúp các em bước đầu nhận biết vai trò của khởi nghiệp, lập nghiệp trong đời sống, qua đó, hình thành ý tưởng, kích thích tư duy và khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo cho các em từ thời ngồi trên ghế nhà trường. Thầy giáo Phạm Trịnh Cương Chính, người dẫn dắt dự án chia sẻ: Thành công lớn nhất mà học sinh Trường THPT Phạm Ngũ Lão gặt hái được qua cuộc thi không chỉ là những giải thưởng mà còn là cơ hội để học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về ý tưởng, tư duy sáng tạo; động lực để các em tự khẳng định mình, tiếp tục phấn đấu, phát triển năng lực của bản thân, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Đây cũng chính là mục tiêu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hướng tới phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

 

Sản phẩm “Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy” được sử dụng trong cửa hàng sửa chữa xe máy


          Dự án “Túi cứu hộ khẩn cấp xe máy” của nhóm học sinh Trường THPT Phạm Ngũ Lão giành giải Nhất không chỉ là mang lại niềm vui cho các thành viên trong dự án mà còn là niềm tự hào của nhà trường, của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Thầy giáo Lê Xuân Hoạch, Hiệu trưởng trường cho biết: Để phát huy năng lực của học sinh, ngoài việc chú trọng ứng dụng dạy học stem, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, thời gian qua, nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em phát huy các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo chuyên môn phối hợp với Đoàn trường phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh toàn trường. Từ đó, nhà trường lựa chọn các ý tưởng tốt, tổ chức xây dựng kế hoạch nghiên cứu và phân công giáo viên theo dõi hướng dẫn. Đây cũng được xem là giải pháp tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường, đồng thời khẳng định tính ưu việt của hành trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.


                                                                                                                                                                                                                                                                Vũ Huế - Báo Hưng Yên             

BÀI VIẾT LIÊN QUAN