Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Phù Cừ: Gương sáng thanh niên nhập ngũ

Phù Cừ: Gương sáng thanh niên nhập ngũ

Về huyện Phù Cừ những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ niềm hân hoan, tự hào của các thanh niên khi được khoác trên mình bộ quân phục của người lính. Trong số đó, rất nhiều thanh niên dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn, dù đang có công việc ổn định nhưng vẫn sẵn sàng gác lại những dự định còn dang dở, hăng hái lên đường nhập ngũ.

 

Thanh niên Phạm Hồng Quang, xã Tiên Tiến háo hức lên đường nhập ngũ


Khác với tâm lý lo lắng, hồi hộp của nhiều người khi nghĩ đến nếp sống kỷ luật và cả sự thử thách trong môi trường quân đội, thanh niên Phạm Hồng Quang, xã Tiên Tiến đang háo hức chờ đến ngày nhập ngũ. Sinh ra trong một gia đình truyền thống, có bố từng tham gia quân ngũ nên hình ảnh chú bộ đội Cụ Hồ mặc bộ quân phục xanh, tay bồng súng đứng hiên ngang giữ vững bầu trời, biên cương của Tổ quốc đã in sâu vào tâm trí của Quang. Vì thế, sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội và hiện đang là kỹ sư, làm việc tại Công ty chế tạo máy tại khu công nghiệp Phố Nối với mức lương khá cao nhưng khi được gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, Quang nhanh chóng thu xếp công việc để về thực hiện nghĩa vụ công dân. 


Quang là con út trong gia đình có hai anh em trai, mẹ lại mắc bệnh hiểm nghèo, vì thế, bố mẹ Quang luôn mong muốn Quang tiếp tục công việc để phụ giúp gia đình. Sau nhiều lần tâm sự, chia sẻ, bố mẹ Quang đã nhận thấy quyết tâm, trách nhiệm của con trai nên đã ủng hộ và tự hào khi con mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đôi mắt cương nghị, dáng người cao to, tràn đầy sức trẻ, Quang tâm sự: Tuổi trẻ ai cũng có ước mơ, dự định cho riêng mình. Nhưng em luôn xác định phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước, rồi mới tính đến lập nghiệp, lo cho tương lai sau này. Quân đội là môi trường tốt nhất để tuổi trẻ rèn luyện, cống hiến và em sẽ nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 


Đang là sinh viên năm thứ nhất của Học viên Nông nghiệp Việt Nam thế nhưng thanh niên Nguyễn Thành Đạt, xã Minh Tân đã quyết định “gác bút nghiên” để tham gia nghĩa vụ quân sự. Nguyễn Thành Đạt cho biết: Ngay từ khi còn nhỏ, khi xem trên truyền hình, em đã thấy rất nhiều tấm gương thanh niên tình nguyện nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc, nên em rất xúc động và mong muốn mình cũng được tham gia vào môi trường quân đội, được tu dưỡng, rèn luyện để trưởng thành hơn về mọi mặt. Bản thân em nhận thức được tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ, mà còn là vinh dự, tự hào khi được đóng góp một phần trí tuệ, sức lực của mình để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên em đã quyết định tạm gác việc học để thực hiện nghĩa vụ quân sự. Những ngày qua, gia đình em luôn nhận được sự động viên từ các cấp chính quyền, đoàn thể khiến em rất vui và xúc động. 


Nguyễn Thành Đạt xác định, trở thành người chiến sĩ sẽ trải qua nhiều khó khăn, vất vả nhưng ở đó được trải nghiệm, rèn luyện ý chí vươn lên trong cuộc sống. Bởi vậy, khi được tham gia lớp bồi dưỡng tìm hiểu về Đảng cho thanh niên trước khi nhập ngũ, Đạt đã đạt chứng chỉ loại giỏi. Phấn khởi, mong chờ đến ngày được lên đường nhập ngũ, trở thành người lính, Đạt nguyện đóng góp công sức nhỏ bé, tuổi thanh xuân của mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Phạm Hồng Quang và Nguyễn Thành Đạt, mỗi thanh niên một hoàn cảnh, một suy nghĩ và mục tiêu riêng nhưng các em đều có chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Năm nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở huyện Phù Cừ gặp không ít khó khăn bởi tỷ lệ công dân trong độ tuổi thuộc diện tạm hoãn, đi làm xa và tỷ lệ công dân bị cận thị cao. Song, với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ ở huyện Phù Cừ vẫn đạt chỉ tiêu cả về số lượng và chất lượng. Thượng tá Đặng Đình Thịnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Phù Cừ cho biết: Năm 2023, toàn huyện có 171 thanh niên nhập ngũ, trong đó có 13 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.  Việc tổ chức phát lệnh gọi công dân đã được các địa phương thực hiện trước Tết Nguyên đán. Cùng với quản lý chặt chẽ công dân trúng tuyển, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà tân binh và gia đình; tổ chức liên hoan văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi phấn khởi động viên thanh niên trước khi nhập ngũ. Qua nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và gia đình đều phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, quân đội và tự tin, đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ.


 Vũ Huế    

Nguồn tin: https://baohungyen.vn/