Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tư duy làm chủ ở tuổi 18

Tư duy làm chủ ở tuổi 18

Nguyên tắc 80 – 20 được một nhà một kinh tế người Ý tên là Vilfredo Pareto quan sát vườn đậu nhà mình hàng năm và thấy, khoảng 20% số cây đậu Hà Lan ông trồng trong vườn cho ra đến 80% hạt đậu thu hoạch được. Khi nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, Pareto lại phát hiện ra rằng 80% của cải và thu nhập của nước Ý được kiểm soát chỉ bởi 20% dân số. Và sau hàng loạt phân tích tài chính, xã hội, các nhà khoa học đúc kết được quy tắc: 80% đầu ra/thành quả được tạo bởi 20% đầu vào/hành động.

Nếu được hỏi “Bạn muốn nắm giữ phần 80 hay 20?”, chắc hẳn ai cũng muốn bản thân thuộc nhóm 20% nắm giữ 80% tài sản của tập thể, hay chỉ phải sử dụng 20% thời gian vẫn cho ra 80% thành quả. Bạn có tin không nếu thực tế chứng minh rằng điều này hoàn toàn là có thể nếu được trang bị tư duy làm chủ ngay từ tuổi 18?

Nguyên tắc 80 – 20 trong cuộc sống

Nguyên tắc 80 – 20 trong cuộc sống

Vậy thế nào là tư duy làm chủ? Hãy phân tích một chút về mức thu nhập trung bình của người lao động tại Việt Nam hiện nay. Nếu các bạn làm việc với mức lương 15.000.000đ/tháng, mức tiết kiệm lý tưởng là 1/3 thu nhập tương đương 5.000.000đ/tháng, thì sau 01 năm các bạn có được 60.000.000đ, sau hơn 166 năm mới có được 10 tỷ. Cứ cho rằng đến một thời điểm nhất định chúng ta biết cách đầu tư, thì quá trình ấy vẫn có thể kéo dài đến 50 – 60 năm. Chưa kể để đạt được mức lương 15.000.000đ/tháng đối với nhiều người phải mất đến hàng năm trời.

Những con số trên cho thấy, để sở hữu khối tài sản lớn thì vị trí làm việc là điều quyết định. Không thể hi vọng làm nhân viên, công nhân với mức lương 5-10 triệu/tháng mà có được một cuộc sống thuộc Top 20% dân số. Vậy tư duy làm chủ chính là việc xác định vị trí làm việc mong muốn: vị trí làm chủ.

Ở vị trí làm chủ, bạn không chỉ tạo ra của cải cho bản thân mà còn đem lại việc làm, thu nhập cho hàng chục, hàng trăm thậm chí hàng ngàn người khác. Thu nhập của bạn sẽ không bị quy định bởi bất cứ một cấp trên hay tổ chức nào, chính vì vậy cũng hoàn toàn không có giới hạn. Bạn được quyền sử dụng thời gian của người khác để làm việc cho mình, đúng với nguyên tắc sử dụng 20% thời gian để tạo ra 80% thành quả công việc.

Làm chủ cho bạn cuộc sống tự do tài chính và thời gian

Làm chủ cho bạn cuộc sống tự do tài chính và thời gian

Tới đây hẳn nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, ai cũng làm chủ vậy ai sẽ làm thuê? Có những người nghĩ vậy và sẽ mãi gắn mác bản thân là không thể làm chủ, ngược lại cũng có những người bỏ qua suy nghĩ đó để bắt đầu phấn đấu. Nếu như bạn thuộc trường hợp thứ hai, bạn đã thuộc Top 20% những người có tư duy làm chủ. Hãy nghĩ đơn giản rằng, khi bạn đặt mục tiêu và bắt đầu theo đuổi nó, bạn có 50% thành công, 50% thất bại. Còn nếu bạn chưa từng đặt mục tiêu, bạn chỉ có 0% cơ hội mà thôi.

Vậy thì sau khi đã đặt mục tiêu làm chủ, chúng ta – những người trẻ ở tuổi 17-18 phải làm gì để hiện thực hóa điều này? Cần xác định một điều rằng, quá trình đạt đến vị trí làm chủ là quá trình nhiều khó khăn, gian truân và cần phải chuẩn bị đầy đủ phẩm chất, kỹ năng. Cách tốt nhất và cũng là dễ nhất cho các bạn trẻ ở lứa tuổi 17-18 là lựa chọn một môi trường đào tạo chính những kỹ năng làm chủ cho các bạn.

- Đầu tiên, đó phải làm một môi trường giúp bạn rèn luyện kỷ luật bản thân. Mark Zuckerberg – ông chủ của Facebook từng chia sẻ rằng ông dậy sớm hàng ngày để tập thể dục, luôn đọc ít nhất 2 cuốn sách/tháng, và những quy tắc đó đã duy trì hàng chục năm nay. Kỷ luật bản thân và cách sử dụng thời gian hợp lý là yếu tố tiên quyết đầu tiên trên chặng đường đi tới vị trí làm chủ.

- Điều thứ hai, môi trường đó cần cung cấp cho bạn những kiến thức thực tế. Thị trường và xã hội luôn biến thiên hàng ngày, các giáo trình Đại học đã được biên soạn và sử dụng tới 5-10 năm không thể cập nhật hết. Vậy kiến thức thực tế chỉ có thể được học hỏi từ chính những người thầy đang là doanh nhân, chủ doanh nghiệp hoạt động trên thị trường.

- Và điều cuối cùng, một môi trường đào tạo chủ doanh nghiệp là một môi trường giúp cho người trẻ đảm bảo khả năng hội nhập: Tiếng Anh, kỹ năng mềm, lối giao tiếp, ứng xử linh hoạt, khéo léo,…

Nguồn: khoinghiep.org.vn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN