Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tấm gương vượt khó của cô học trò khuyết tật ở Phù Cừ

Tấm gương vượt khó của cô học trò khuyết tật ở Phù Cừ

Sinh ra không được may mắn lành lặn, khỏe mạnh như bạn bè, ngay từ nhỏ, em Trần Lê Ngọc Anh (hiện đang là học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyên Hòa, Phù Cừ) đã bị khuyết tật hai tay và hai chân co cứng không vận động được. Nhưng bằng ý chí và nghị lực của mình, em đã vượt lên số phận, bệnh tật để đến trường và học giỏi, được thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến.

 

Gặp em Ngọc Anh, cảm nhận đầu tiên về em là sự hòa nhã, ngoan, hiền. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng em có nghị lực và ý chí phi chiến thắng khó khăn, bệnh tật để đạt kết quả tốt trong học tập. Em bị khuyết tật vận động bẩm sinh với tay và  đôi chân bị teo, cứng khớp, không vận động được. Dù gia đình em cố gắng chữa trị nhưng đôi chân của em yếu, không tự đi lại được; đôi tay không tự cầm nắm được đồ vật. Bố mẹ Ngọc Anh làm kinh tế xa nhà, nhưng thấy Ngọc Anh luôn khát khao được đến trường, vì thế, ông bà nội, ngoại mỗi ngày đều đưa em đến trường với ước mong em được vui, được hòa nhập và được học hành như những đứa trẻ bình thường khác. 


Mỗi ngày tới trường của Ngọc Anh hoàn toàn nhờ vào sự đưa đón của ông bà. Ngọc Anh tâm sự: Lúc đầu, em sợ lắm vì không đi được, không vui chơi với các bạn được, không viết được, mọi công việc cá nhân đều phải nhờ cậy người thân hỗ trợ; mỗi ngày em đều phải cố vượt qua nỗi sợ đó. Xem trên ti vi, đọc sách báo em thấy rất nhiều tấm gương người khuyết tật vượt qua khó khăn khi cơ thể không lành lặn để vươn lên trở thành người có ích. Vì thế, em luôn tự nhủ mình: cố gắng để “tàn nhưng không phế”.


Dẫu thiệt thòi và kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng em Trần Lê Ngọc Anh không vì thế mà tự ti, nản lòng, em vẫn luôn lạc quan, chăm chỉ, cố gắng nỗ lực hết mình để vượt qua khó khăn và giành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Từ lớp 2 đến nay, năm nào em cũng là học sinh hoàn thành xuất  sắc nhiệm vụ học tập. Từ lớp 3 đến lớp 6 em đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc giao lưu Tiếng Anh. Đặc biệt, Trần Lê Ngọc Anh còn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020.  Chia sẻ về ước mơ của mình, Ngọc Anh cho biết, mai sau em muốn trở thành bác sĩ. Với ý chí, nghị lực, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, nhà trường, bạn bè, chúc cho ước mơ của Ngọc Anh trở thành hiện thực. Trần Lê Ngọc Anh sẽ truyền cảm hứng, động lực để những người yếu thế hòa nhập cộng đồng, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.


Vũ Huế 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN