Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tổ hợp tác thanh niên BVMT xã Hồng Vân phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp

Tổ hợp tác thanh niên BVMT xã Hồng Vân phát huy hiệu quả trong công tác giữ gìn môi trường Xanh – Sạch – Đẹp

Vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân cũng như sự phát triển nền kinh tế - xã hội. BVMT là trách nhiệm của ĐVTN, nhân dân và toàn xã hội. Trong những năm qua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phát huy phong trào xung kích, tình nguyện trong giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, các cấp bộ Đoàn đã chủ động, sáng tạo, phối hợp cùng với chính quyền, các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vấn đề này, thông qua các mô hình phần việc Thanh niên cụ thể và thiết thực trong đó có xây dựng các mô hình Tổ hợp tác thanh niên bảo vệ môi trường.

Hiện nay dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn, toàn tỉnh Hưng Yên có 30 Tổ hợp tác Thanh niên BVMT đã và đang hoạt động góp phần chung tay BVMT, phòng chống rác thải nhựa, tiêu biểu là Tổ hợp tác Thanh niên BVMT xã Hồng Vân, huyện Ân Thi. Năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên và đồng thuận của Đảng ủy, chính quyền xã, Ban Chấp hành Đoàn xã Hồng Vân đã ra mắt Tổ hợp tác thanh niên bảo vệ môi trường với 10 thành viên do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thúy - Bí thư Đoàn xã Hồng Vân làm Tổ trưởng. Tổ hợp tác được thành lập và đi vào hoạt động thông qua Kế hoạch và quy chế hoạt động cụ thể dưới sự giám sát của chính quyền địa phương. Hoạt động chủ yếu của tổ là: Thu gom, xử lý điểm đen về rác thải sinh hoạt; dọn dẹp đường làng ngõ xóm vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần; Tổ chức dọn dẹp các tuyến đường thanh niên tự quản, khuôn viên cơ quan công sở, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ.

Để duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả của Tổ hợp tác, ngay từ khi thành lập tổ hợp tác đã xác định mục tiêu rõ ràng, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Bên cạnh các hoạt động thường xuyên của Tổ vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các thành viên của Tổ hợp tác luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu nhi hiểu và ý thức được tầm quan trọng của việc giữ vệ sinh môi trường; vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi thực hiện nếp sống văn minh, thường xuyên nhắc nhở những hộ gia đình chưa thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường. Ngoài việc tuyên truyền vận động ĐVTN, nhân dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống, các thành viên trong tổ còn kết hợp chặt chẽ với nhân dân phát hiện kịp thời những dấu hiệu vi phạm gây ô nhiễm môi trường của các làng nghề, xưởng sản xuất gia đình để kịp thời báo cáo với các cấp chính quyền xử lý theo quy định của pháp luật…

Xác định được việc duy trì và hoạt động của Tổ có hiệu quả lâu dài hay không thì việc đầu tiên là phải tăng cường nhận thức cho đoàn viên thanh niên và nhân dân về bảo vệ môi trường, đó là yếu tố ưu tiên hàng đầu, từ thay đổi về nhận thức, sẽ dẫn đến sự thay đổi về hành động hình thành ý thức bảo vệ môi trường. Do đó, Ban Chấp hành Đoàn xã Hồng Vân luôn chú trọng, lồng ghép các nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt hè, cắm trại, tuyên truyền đến nhân dân việc cấp thiết phải bảo vệ môi trường phát trên loa phát thanh của xã 02 buổi/tuần. Ngoài kinh phí được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hỗ trợ ban đầu, Tổ hợp tác chủ yếu hoạt động trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, đây cũng là một khó khăn lớn, trong khi nhu cầu và chi phí cho việc bảo dưỡng và mua bổ sung các dụng cụ thu gom rác thải tăng cao. Tuy nhiên, với tinh thần xung kích, không ngại khó, ngại khổ, cùng với sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo xã, thành viên Tổ hợp tác vẫn tích cực lao động, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân.

Tổ hợp tác thanh niên bảo vệ môi trường xã Hồng Vân, huyện Ân Thi từ khi thành lập đến nay thông qua các hoạt động thiết thực và cụ thể đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của nhân dân và thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nâng cao của xã Hồng Vân nói riêng và huyện Ân Thi nói chung.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN