Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam 30/4/1975 - Niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ

Mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam 30/4/1975 - Niềm tự hào và trách nhiệm của tuổi trẻ

            Cách đây 46 năm, thực hiện tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa, dưới sự lãnh đạo của Đảng, bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, nhân dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền Nam, thu non sông về một mối. Tự hào về mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam, Tuổi trẻ Hưng Yên đang tiếp bước các thế hệ cha anh, ra sức phấn đấu tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với quê hương, đất nước.

            Về sự kiện lịch sử vĩ đại này, đại tướng Võ Nguyên Giáp đánh giá: “Trong quá trình cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng, ba cái mốc chói lọi bằng vàng: Cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng mùa xuân 1975, đại thắng mãi mãi sáng ngời trong sử sách. Nhân dân Việt Nam đã làm nên câu chuyện thần kì tưởng chừng như không thể làm được giữa thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến lạc hậu, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới”.

            Trong những ngày qua, khi nhân dân cả nước vui mừng chào đón kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021) đáng tiếc thay, đâu đó vẫn còn những ý kiến xuyên tạc sự kiện lịch sử quan trọng này. Đây chỉ là những ý kiến lạc lõng giữa không khí hân hoan của cả dân tộc cùng chào mừng kỷ niệm ngày thống nhất non sông.

            Chiến thắng 30/4 là một trong những mốc son chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam. Đó là chiến thắng của lòng dân, ý Đảng; là chiến thắng vẻ vang nhất, hiển hách nhất của dân tộc ta trước một đế quốc hùng mạnh nhất trên thế giới; là chiến thắng của chính nghĩa, khát vọng giải phóng dân tộc của dân tộc Việt Nam trước sự phi nghĩa của cuộc chiến tranh xâm lược mà người Mỹ tiến hành. Chiến thắng đó đã đưa non sông hai miền Bắc - Nam về một mối, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thắng lợi đó đã thay cho ý chí và khát vọng của toàn thể dân tộc Việt Nam là dù có phải “hy sinh tất cả cũng sẽ không chịu đầu hàng mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Chính thắng lợi đấy đã giành độc lập, thống nhất non sông, anh em dân tộc cùng chung một nhà.

            46 năm qua, từ trang sử chói lọi ấy, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiếp tục đoàn kết một lòng tiến hành thành công công cuộc đổi mới đưa đất nước ra khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu. Giờ đây bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam đang tiếp tục tỏa sáng trong thực hiện khát vọng xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường, nâng tầm vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Thắng lợi đó đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý báu, như một câu trả lời đanh thép khẳng định tính chính thống, đường lối của Đảng là đúng đắn. Thế hệ trẻ Việt Nam đã luôn xung kích, tình nguyện lên rừng, xuống biển đi khắp mọi miền đất nước, bằng nhiệt huyết và sức trẻ của mình, chung tay góp sức cùng đồng bào vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới.

            Non song thống nhất hoàn toàn, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội và thực hiện công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luồng gió đổi mới năm 1986 đã giúp đất nước dần vượt qua những khó khăn, từng bước vươn lên, dựng xây và phát triển. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã trở thành nước có thu nhập trung bình. Hiện nền kinh tế Việt Nam hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 khi tính theo sức mua tương đương quốc tế. Từ một đất nước không có tên trên bản đồ thế giới, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia thuộc tất cả các châu lục. Tháng 4/2021, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phản ánh vị thế và uy tín của đất nước ngày càng cao.

            Cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Hưng Yên đã và đang tiếp bước các thế hệ cha anh, luôn nỗ lực vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở các địa bàn khó khăn, và xung kích nhận các nhiệm vụ mới khó. Phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, của quê hương Hưng Yên văn hiến, cách mạng, nối tiếp các phong trào, hành động cách mạng của các thế hệ đi trước, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ Hưng Yên hôm nay đã và đang hăng hái thi đua đẩy mạnh thực hiện 3 phong trào” “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, “Đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” của nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng phát triển. Đến nay, các phong trào, chương trình hoạt động của Đoàn đã ngày càng đi sâu, lan tỏa vào đời sống của đoàn viên, thanh niên nhiều kết quả quan trọng, được xã hội ghi nhận, qua đó tiếp tục phát huy vai trò xung kích của thanh niên góp phần xây dựng quê hương Hưng Yên ngày càng phát triển.

             Khi phát biểu bế mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

            Với niềm tự hào về mốc son chói lọi của dân tộc Việt Nam - 30/4/1975, để đạt được mục tiêu Đại hội XIII đề ra, tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Hưng Yên nói riêng phải luôn giữ tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, ra sức thi đua đóng góp sức trẻ, trí tuệ tham gia tích cực và các phong trào, chương trình của Đoàn, Hội góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc  Việt Nam, để thế hệ trẻ Hưng Yên hôm nay tiếp tục xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, xứng đáng là thế hệ trẻ quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, có thêm nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương Hưng Yên thành tỉnh công nghiệp hiện đại, nông nghiệp hiệu quả cao, phát triển nhanh và bền vững theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX đề ra, góp phần thực hiện mục tiêu chung của quốc gia, dân tộc trong tương lai.

Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN