Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Hai gương mặt xuất sắc của thể thao Hưng Yên tại đấu trường SEA Games 30

Hai gương mặt xuất sắc của thể thao Hưng Yên tại đấu trường SEA Games 30

Sau 6 năm, thể thao Hưng Yên vinh dự có 2 vận động viên (VĐV) Nguyễn Đức Trí và Doãn Thị Nhuần góp mặt thi đấu tại đấu trường SEA Games 30 được tổ chức tại Philipines. Ở bộ môn Võ gậy mềm (arnis), 2 VĐV này đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Bạc và Huy chương Đồng cho đoàn thể thao Việt Nam. Đó là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi bởi Trí và Nhuần vốn là những võ sĩ từ môn Pencak Silat, võ cổ truyền chuyển sang tập luyện và thi đấu môn võ gậy mềm (arnis) này trong hai tháng trước khi kỳ SEA Games 30 bắt đầu.


Chuyện của chàng trai “Bạc” Nguyễn Đức Trí 


Trở về từ đất nước Philipines xa xôi - nơi đang diễn ra giải đấu SEA Games 30, "chàng trai vàng" của Pencak Silat Hưng Yên - Nguyễn Đức Trí vui mừng, phấn khởi sau những tháng ngày tham gia thi đấu cùng đoàn thể thao Việt Nam.

 

VĐV Nguyễn Đức Trí tại đấu trường Sea games 30

 

VĐV Nguyễn Đức Trí tại đấu trường SEA games 30

 


Căn nhà khiêm tốn nằm ở tổ dân phố Kim Huy, phường Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào) những ngày qua không ngớt người vào ra chúc mừng gia đình VĐV Đức Trí khi anh vừa xuất sắc giành tấm Huy chương Bạc SEA Games 30 bộ môn võ gậy mềm hạng cân 60kg nam.


Sinh năm 2001, có năng khiếu võ thuật nên từ năm 14 tuổi Trí đã xa gia đình, chuyển đến Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh để theo học bộ môn Pencak Silat. Sẵn niềm đam mê từ lâu, Trí nhanh chóng làm quen và tiến bộ rất nhanh khi tập luyện.


Một trong những khó khăn trong quá trình tập luyện là phải ép cân để bảo đảm hạng cân khi đi thi đấu. Bình thường, Trí nặng 65kg nên mỗi đợt trước khi thi đấu em lại phải ép cân xuống dưới 60kg.


Gian nan, khổ luyện cũng đã được đền đáp. Ở bất kỳ cấp thi đấu nào, em cũng đều giành được rất nhiều huy chương ở các đấu trường trong nước và quốc tế. Chuỗi thành tích của Trí gồm: 2 Huy chương Vàng giải trẻ toàn quốc (năm 2017, 2018); Huy chương Đồng môn Pencak Silat ở Giải trẻ thế giới năm 2018; Huy chương Bạc Pencak Silat tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018...


Để chuẩn bị cho SEA Games 30, Trí cùng các đồng đội đã phải tập luyện cực khổ trong thời gian 2 tháng. Một ngày em phải tập luyện 3 ca, từ 5 giờ sáng đến 17 giờ chiều mới xong và gần như không có ngày nghỉ cuối tuần.


Một tháng tập luyện arnis với huấn luyện viên người nước ngoài tại Philipines, do khí hậu và thức ăn không phù hợp nên em cũng gặp khó khăn. Thế nhưng, nhờ sự động viên, chăm sóc tận tình của Ban Huấn luyện viên Đội tuyển Arnis quốc gia, huấn luyện viên tỉnh Hưng Yên và tinh thần quyết chiến vì màu cờ Tổ quốc, Nguyễn Đức Trí cùng các đồng đội đã vực dậy tinh thần, cố gắng hết mình để có được 100% sức lực thi đấu.


Trí cho biết: “Trước trận chung kết, em hoàn toàn làm chủ được tâm lý, sức khỏe dù gặp phải đối thủ chủ nhà là Philipines. Bước vào trận đấu em chỉ tâm niệm làm sao phải đánh bại đối thủ và thể hiện hết mình. Dù có thua, cũng nhất định phải cho bạn bè thế giới thấy tinh thần võ thuật Việt Nam, sức mạnh của người Việt Nam”.


Nữ võ sĩ tài năng


Sinh năm 1995 trong một gia đình thuần nông ở thôn Đình Cao, xã Đình Cao (Phù Cừ), ngay từ khi còn nhỏ, Doãn Thị Nhuần đã tỏ ra yêu thích các môn võ thuật cổ truyền. Năm 2011, trong lần chiêu sinh của các huấn luyện viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh (nay là Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh), Nhuần lọt vào tầm ngắm của các thầy giáo và được tuyển chọn vào đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh. Có tố chất, tài năng cộng với ý thức tập luyện, Nhuần luôn cố gắng hoàn thành tất cả các bài giáo án mà huấn luyện viên đưa ra, tự tập luyện thêm các bài tập, các kỹ thuật khó.

 

Nữ võ sĩ Doãn Thị Nhuần (người bên trái) và huấn luyện viên Lê Thị Thanh Huyền

 

Nữ võ sĩ Doãn Thị Nhuần (người bên trái) và huấn luyện viên Lê Thị Thanh Huyền

 


Với lối đánh phản công, chọn thời điểm tốt, Nhuần thể hiện tốt nhiều bài quyền đòi hỏi cao về độ dẻo dai, uyển chuyển, nhanh, mạnh và thần thái của người biểu diễn. Đến nay, Nhuần đã có một bộ sưu tập huy chương đạt được tại rất nhiều giải đấu quốc gia, quốc tế; năm 2016 em giành Huy chương Vàng Liên hoan quốc tế võ cổ truyền; Huy chương Bạc võ cổ truyền tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2018...


Đến với đấu trường SEA Games năm nay, Nhuần đã phải chuẩn bị rất nhiều vì đây là mục tiêu mà Nhuần muốn bổ sung vào bộ sưu tập huy chương của mình sau 8 năm nỗ lực, miệt mài tập luyện. Nhuần chia sẻ: Khi được triệu tập vào Đội tuyển võ Arnis Việt Nam tham gia SEA Games 30, em vừa mừng vui vừa lo lắng. Mừng vui vì mình có cơ hội cọ xát, tham gia những sân chơi đỉnh cao, nhưng lo lắng là vì em chỉ có 2 tháng để làm quen, tập luyện, thi đấu bộ môn võ gậy mềm hạng cân 55kg nữ...


Hai tháng trước khi giải đấu SEA games 30 diễn ra là khoảng thời gian tập luyện vất vả của Nhuần và đồng đội. Để thua đối thủ Myanmar với kết quả chung cuộc là tấm Huy chương Đồng khiến Nhuần không khỏi tiếc nuối. Nhưng đó sẽ là bài học và là động lực để em nỗ lực hơn trong những giải đấu sau.


Nhận xét về hai học trò của mình, huấn luyện viên Lê Thị Thanh Huyền (Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh) cho biết: “Nguyễn Đức Trí và Doãn Thị Nhuần là những VĐV rất chăm chỉ, thông minh. Với những nét tương đồng của môn Pencak Silat, võ cổ truyền và võ gậy mềm (arnis) về cách di chuyển, nhá nhử và cách ra đòn, nên mặc dù chỉ có 2 tháng tập luyện, các em đã phát huy được lợi thế của mình và giành được kết quả tốt. Tấm Huy chương Bạc và Huy chương Đồng của 2 VĐV đạt được đã góp phần làm dầy thêm bảng thành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại đấu trường SEA Games năm nay và là niềm tự hào của tỉnh Hưng Yên nói riêng”.

Theo: baohungyen.vn