Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Học sinh đạt giải Ba môn lịch sử Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Học sinh đạt giải Ba môn lịch sử Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

Thông minh, chăm chỉ, chịu khó, em Bùi Nhất Nam, học sinh lớp 11A4, Trường THPT Hưng Yên (thành phố Hưng Yên) xuất sắc đạt giải Ba môn Lịch sử trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Nam là học sinh duy nhất trong số 35 thí sinh ở Hưng Yên đạt giải trong kỳ thi này mà không học trường chuyên. 


Từ khi còn nhỏ, những câu chuyện kể của ông, bà, bố, mẹ về những danh nhân lịch sử của dân tộc; đi học được nghe những bài giảng của thầy cô về quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước, sự hy sinh anh dũng của những anh hùng liệt sỹ, những chuyến đi ngoại khóa đến “địa chỉ đỏ” trong và ngoài tỉnh... thôi thúc Nam muốn tìm hiểu nhiều hơn để rồi ngày càng yêu thích và đam mê với bộ môn Lịch sử.

 

Học sinh Bùi Nhất Nam
 
Học sinh Bùi Nhất Nam  


Thầy giáo Bùi Huy Hoàng, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Hưng Yên chia sẻ, ngay từ năm lớp 10, tôi đã phát hiện ra tố chất của Nam với môn học và gọi em vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Em đạt Nhất môn Lịch sử tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh THPT năm học 2021 – 2022. Đây là tiền đề giúp Nam tự tin tham dự cuộc thi chọn đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022-2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.


Em là học sinh duy nhất trong đội tuyển đang học lớp 11 và không học trường chuyên. “Để hòa nhập và rút ngắn khoảng cách về kiến thức với các anh, chị trong đội tuyển, ngoài tập trung lĩnh hội kiến thức trên lớp từ thầy, cô giảng dạy, em tập trung ôn luyện vào buổi tối và tranh thủ thời gian bổ túc thêm kiến thức cho mình qua mạng internet, xem các bộ phim lịch sử để thư giãn đầu óc. Cùng với đó em phải chủ động sắp xếp, cân bằng việc ôn luyện tại đội tuyển với học chính khóa tại trường”, Nam chia sẻ. 


Ông Bùi Văn Bính (bố của em Nam) cho biết, khi con tham gia thi học sinh giỏi, lại là môn xã hội, gia đình cũng băn khoăn vì sợ ảnh hưởng đến các môn khác. Tuy nhiên, thấy con đam mê nên gia đình ủng hộ, hỗ trợ con tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt. 


Theo Nam, để học tốt môn này thì không nhất thiết phải học thuộc lòng mà quan trọng là phải có tư duy tốt, biết hệ thống kiến thức. Mỗi bài giảng của thầy giáo trên lớp, em thường bao quát, xâu chuỗi các sự kiện, phân tích kĩ thành các nhánh nhỏ, rồi học đan xen Lịch sử Việt Nam và Lịch sử Thế giới qua các giai đoạn, kết hợp nghe các chuyện lịch sử để tạo cảm hứng với môn học. Ngoài ra, em thường xuyên tìm hiểu kiến thức qua sách tham khảo, đọc tài liệu lịch sử. Khi làm bài thi em luôn đọc kĩ đề bài, lập dàn ý với các luận điểm cụ thể, cố gắng hành văn mạch lạc, lập luận chắc chắc, ngắn ngọn, rõ ràng và có sáng tạo gắn với những kiến thức vận dụng thực tiễn.


Nam bày tỏ: Với nhiều bạn, môn lịch sử là môn học khô khan, không thật cuốn hút dẫn đến tình trạng lười học nhưng với em đó là môn học hấp dẫn. Các con số, sự kiện có ý nghĩa rất lớn, bồi dưỡng cho em tình yêu quê hương, đất nước, trân trọng những trang sử vẻ vang của dân tộc. Em mong muốn sau này được đứng trong hàng ngũ quân đội để bồi đắp thêm tình yêu lịch sử của mình. 


Không chỉ học giỏi môn Lịch sử, Nam còn học đều các môn, năng nổ, nhiệt tình tham gia các phong trào của nhà trường, của lớp, luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn học, được thầy cô và các bạn quý mến. Cô giáo Lê Thị Thúy Ngà, Hiệu phó Trường THPT Hưng Yên cho biết: Nam là học sinh thông minh, chăm chỉ, chủ động trong học tập. Ngoài học trên lớp, em tự học để bổ túc kiến thức cho bản thân. Nhà trường rất vui, tự hào vì đây là lần đầu tiên có học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử. Đây cũng là động lực để giáo viên và các em học sinh của trường cố gắng nhiều hơn nữa trong giảng dạy, học tập. 

Nguồn tin: https://baohungyen.vn/