Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Cảnh sát bằng robot

Cảnh sát bằng robot

Một xe hơi đậu trái phép bên lề của một đoạn đường phố vắng. Đột nhiên một robot xuất hiện và yêu cầu tài xế nhận vé phạt, giọng của nó nghiêm nghị đến nỗi người tài xế tuân lệnh ngay lập tức.

Tình huống này có thể xảy ra tại Mỹ trong tương lai nhờ nỗ lực của các nhà khoa học của Đại học Quốc tế Florida và một sĩ quan hải quân Mỹ. Họ đang nghiên cứu loại robot có khả năng tuần tra trên các đường phố theo sự điều khiển của cảnh sát tàn tật hoặc cựu binh quân đội. Vì thế người ta có thể gọi đây là cảnh sát người-máy. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tạo việc làm cho hàng nghìn cảnh sát và cựu binh phải nghỉ việc vì tàn tật, Cnet đưa tin.

Phiên bản cảnh sát máy thử nghiệm của Đại học Quốc tế Florida di chuyển bằng hai bánh.

Mẫu robot thử nghiệm đầu tiên của Đại học Quốc tế Florida có hai bánh, thiết bị thu, phát video và âm thanh. Cảnh sát người-máy có thể thực hiện mọi nhiệm vụ của cảnh sát – như tuần tra, trả lời các cuộc gọi khẩn cấp, viết vé phạt dành cho những xe đỗ trái phép, bảo đảm an ninh tại các nhà máy hạt nhân.

“Cảnh sát máy của chúng tôi sẽ có kiểu dáng, cử chỉ và giọng nói đủ nghiêm khắc và mạnh mẽ để người dân tuân theo mệnh lệnh của chúng, bởi những người cảnh sát tàn tật ra mệnh lệnh, chứ không phải robot. Tất nhiên, robot cũng phải đủ thân thiện để một đứa trẻ dám lại gần và hỏi đường về nhà. Hình dạng vừa nghiêm khắc vừa thân thiện là một thách thức về phương diện thiết kế. Vì thế tôi đoán chúng tôi sẽ phải thử nghiệm nhiều kiểu dáng trước khi tìm ra phiên bản hoàn hảo nhất”, Jeremy Robins, một đại úy hải quân và cũng tham gia nghiên cứu, phát biểu.

Robot điều khiển từ xa đã được sử dụng trong các lĩnh vực y tế, kinh tế, quân sự. Vì thế nhóm nghiên cứu tin rằng sự ra đời của cảnh sát máy là một xu thế tất yếu.

Vnexpress.net