Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Robot đuổi chim tại Hàn Quốc

Robot đuổi chim tại Hàn Quốc

Những cỗ máy xua đuổi chim đầu tiên trên thế giới đã dùng tia laser và loa để xua đuổi những con chim gần sân bay.

Các robot đuổi chim đã xuất hiện trong một số phi trường tại Hàn Quốc để bảo đảm an toàn cho máy bay.
Các robot đuổi chim đã xuất hiện trong một số phi trường tại Hàn Quốc để bảo đảm an toàn cho máy bay.

Chim trở thành nỗi lo ngại lớn đối với các sân bay quân sự và dân sự trên toàn thế giới. Những con vật trên trời có thể gây thiệt hại lớn nếu chúng lao trúng máy bay hoặc bị hút vào bên trong các động cơ.

Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc cùng LIG Nex1, một công ty con của tập đoàn điện tử LG tại Hàn Quốc, cùng phát triển một robot có khả năng chống các cuộc tấn công của chim, kênh truyền hình KBS đưa tin. Với chiều dài 2,5 m và khối lượng 1,2 tấn, robot của họ được trang bị loa công suất lớn, thiết bị phóng tia laser màu xanh lục, các camera, cảm biến âm thanh. Một camera của robot có khả năng quan sát vào ban ngày, một camera quan sát ban đêm và một camera có thể chụp ảnh vật thể phát ra nhiệt ở phía sau một vật thể khác.

Kênh Channel A cho biết, robot đuổi chim vận hành theo chế độ bán tự động, nghĩa là con người có thể điều khiển nó từ xa. Nó đuổi chim bằng loa và tia laser. Loa của chim phát ra tiếng kêu của những loài chim săn mồi phổ biến nhất và những giai điệu nhạc pop. Các camera có khả năng phát hiện những con chim có chiều dài thân từ 30 cm trở lên ở khoảng cách 300 m. Vào ban đêm, robot có thể phóng ra những tia laser xanh có chiều dài tới 1.200 m để xua chim.

Các thử nghiệm đầu tiên đối với robot đuổi chim đã được tiến hành tại một căn cứ không quân của Hàn Quốc từ năm 2011. Hiện nay người ta đã đưa chúng tới nhiều sân bay tại Hàn Quốc. Nhóm thiết kế robot cũng muốn xuất khẩu sản phẩm của họ ra nước ngoài.


Vnexpress.net