Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Tuổi trẻ Hưng Yên - “Biến” lốp xe cũ thành đồ chơi cho trẻ em

Tuổi trẻ Hưng Yên - “Biến” lốp xe cũ thành đồ chơi cho trẻ em

       Chúng tôi về xã Dạ Trạch (Khoái Châu) vào một ngày hè tháng 7. Khoảng sân vận động xã lần đầu tiên xuất hiện những đồ chơi màu sắc sặc sỡ được chế tạo từ những chiếc lốp xe ô tô cũ bỏ đi. Hàng chục em thiếu niên, nhi đồng đang cùng nhau chơi đùa, cười nói rôm rả với các đồ chơi tự tạo của Đoàn xã.

Trẻ em xã Dạ Trạch (Khoái Châu) thích thú khi chơi đu quay làm từ lốp xe cũ

Trẻ em xã Dạ Trạch (Khoái Châu) thích thú khi chơi đu quay làm từ lốp xe cũ


Hưởng ứng cuộc thi "Hành trình thứ 2 của lốp xe" do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, cuối tháng 6 vừa qua, Đoàn xã Dạ Trạch đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sân chơi cho trẻ em làm từ lốp xe cũ. Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, đoàn viên thanh niên xã Dạ Trạch đã biến những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi hữu ích, tạo ra sân chơi thú vị cho trẻ em, vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.


"Hành trình thứ 2 của lốp xe" bắt đầu khi những chiếc lốp xe cũ được thu gom, sau đó tái chế lại thành đồ chơi cho trẻ em một cách đầy sáng tạo. Kinh phí thực hiện sân chơi này được xã hội hóa 100%. Đoàn xã Dạ Trạch đã đứng ra kêu gọi, vận động người dân địa phương ủng hộ trên 20 chiếc lốp xe ô tô cũ và số tiền gần 13 triệu đồng.


Từ những chiếc lốp xe ô tô cũ và những thanh sắt, dây xích... trong vòng 4 ngày, đoàn viên thanh niên trong xã đã dốc sức hàn gắn làm thành những chiếc xích đu, bập bênh, đồ chơi chắc chắn cho trẻ em. Để thêm phần sinh động, đẹp mắt, các đoàn viên còn trang trí cho những món đồ chơi bằng cách sơn, vẽ lên đó những hình thù ngộ nghĩnh. Công trình hoàn thành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh thiếu nhi tại địa phương bởi có thêm điểm bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè. 


Em Nguyễn Thị Trà My, 11 tuổi ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch cho biết: “Em rất vui vì gần nhà em có sân chơi dành cho trẻ em đẹp như thế này. Các đồ chơi được làm từ lốp xe được sơn nhiều màu sắc, em rất thích nên ngày nào em cũng ra chơi”.


Anh Nguyễn Văn Tỉnh, Bí thư Đoàn xã Dạ Trạch chia sẻ: “Làm đồ chơi cho trẻ từ tái chế lốp xe thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Nhưng để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp lứa tuổi đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa bảo đảm an toàn cho trẻ, đẹp mắt, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của các em”.


Không riêng tại Dạ Trạch, mô hình sân chơi cho thiếu nhi làm từ vật liệu tái chế đã và đang được các cấp bộ đoàn trong tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhằm tạo ra những không gian vui chơi, luyện tập lành mạnh cho thiếu nhi.


Những ngày này, hàng chục đoàn viên, thanh niên xã Hùng An (Kim Động) đang hăng say sáng tạo sân chơi “Vườn cổ tích” cho trẻ em tại Trường Mầm non xã Hùng An. Vật liệu chính để tạo nên sân chơi này là những chiếc lốp ô tô, xe máy cũ... được Huyện đoàn và nhà trường xin lại của doanh nghiệp sửa chữa ô tô, xe máy. Qua sự sáng tạo của các đoàn viên, thanh niên, những chiếc lốp xe bỗng trở thành hình các con vật ngộ nghĩnh, xích đu, bập bênh, bồn hoa,… Sơn lên chút màu sắc, những chiếc lốp xe cũ còn trở thành những vật trang trí ấn tượng làm đẹp cho ngôi trường.


Anh Nguyễn Thế Tuyên, Bí thư Huyện đoàn Kim Động cho biết: “Tuy sử dụng vật liệu tái chế nhưng đồ dùng, đồ chơi làm từ lốp xe đều bảo đảm về độ bền và an toàn. Trước khi sử dụng để tái chế, chúng tôi phải làm sạch lốp xe, các bề mặt của lốp xe được sơn màu, các mối hàn chắc chắn... bảo đảm an toàn đối với trẻ. Do đó, việc sử dụng vật liệu tái chế làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em, học sinh đã tiết kiệm một phần chi phí không nhỏ, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Nhờ mới lạ, mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, không giống với các đồ chơi được sản xuất đại trà trên thị trường nên trẻ rất thích. Tới đây, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.
        Đánh giá về mô hình đồ chơi sáng tạo từ lốp xe cũ, chị Vũ Hồng Luyến, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Mô hình tái chế lốp xe cũ thành đồ chơi cho trẻ em là một việc làm ý nghĩa, thiết thực. Không chỉ tạo nên sân chơi cho các em nhỏ, mà còn tạo gợi lên cho cho thanh thiếu niên về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, vun đắp cho các em trí tưởng tượng, óc sáng tạo phong phú... Thời gian tới, chúng tôi khuyến khích các đoàn cơ sở nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho thanh thiếu niên được vui chơi, vận động...”.

Theo: baohungyen.vn