Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Ý nghĩa của Mô hình “Thu gom Pin cũ- Tặng bản đồ Việt Nam” tỉnh Hưng Yên năm 2023

Ý nghĩa của Mô hình “Thu gom Pin cũ- Tặng bản đồ Việt Nam” tỉnh Hưng Yên năm 2023

       Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc thu gom pin đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc với mỗi trong đoàn viên, thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai Mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” tỉnh Hưng Yên năm 2023.

 

 

     

      Nhận thức được Pin không phải rác thải thông thường, lượng thủy ngân có trong một cục pin có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm. Pin sau khi sử dụng là loại rác thải độc hại. Vì vậy, khi bỏ đi, cần phải phân loại pin từ đầu nguồn để có hướng xử lý riêng biệt. Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… Đây là những chất độc hại, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hưng Yên đã triển khai tặng 15 Mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” tỉnh Hưng Yên năm 2023 tới Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

 

 

     

      Mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, hình ảnh trang trí bắt mắt, không bị nhầm lẫn với các thùng rác công cộng và là làm bằng chất liệu chịu được tác động của tự nhiên để đặt ở các nơi công cộng thời gian để lâu dài nhằm tuyên truyền nhận thức mỗi đoàn viên thanh niên và người dân. Bản đồ Việt Nam với kích thước nhỏ gọn, đầy đủ thông tin, vị trí địa lý của đất nước. Tham gia hoạt động, đoàn viên thanh niên được tặng bản đồ Việt Nam đặt tại vị trí bàn làm việc, nơi học tập nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong mỗi đoàn viên, thanh niên.

 

 

     

       Ngay sau khi nhận được Kế hoạch, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đã tích cực triển khai mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” tới các cơ sở Đoàn, mô hình được đặt tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học. Các cơ sở Đoàn đã tích cực tuyên truyền trên trang thông tin điện tử như: Facbook, zalo Loa phát thanh… Hàng tuần, đoàn viên, thanh niên sẽ thu gom pin đã qua sử dụng để vào Mô hình. Sau đó, các cơ sở Đoàn sẽ tiến hành thu gom pin một lần và đưa đến nơi thu gom tập trung. Với các mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” được lắp đặt tại nhiều vị trí trong trụ sở cơ quan, trường học đã giúp cho đoàn viên, thanh thiếu nhi tự giác mang những chiếc pin không còn sử dụng đến những ngôi nhà nhỏ này. Kết quả, toàn tỉnh đã triển khai được 125 Mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” thu hút 1.526 đoàn viên thanh niên tham gia, thu gom được 145kg pin đã qua sử dụng, tặng được 650 bản đồ Việt Nam cho đoàn viên thanh niên. Mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” tỉnh Hưng Yên năm 2023 là một mô hình quan trọng trong việc tuyên truyền xây dựng phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh. Sau khi được thu gom, pin được Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổng hợp lại và đem đi tiêu hủy, tái chế theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người. Sau thời gian triển khai với kết quả cao, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hưng Yên sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Thu gom Pin cũ- tặng bản đồ Việt Nam” tới các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh theo Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai Cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" treo bản đồ Tổ quốc tại cơ quan, nơi làm việc của đoàn viên thanh niên.

Nguyễn Văn Long - Ban Phong trào

BÀI VIẾT LIÊN QUAN