Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý hơn

Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý hơn

- Sáng 25/5, Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên. Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Đặng Vũ Minh trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

 

 

Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đăk Lăk) nêu vấn đề: một trong những nguyên nhân cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là do nguồn năng lượng của đất nước đang dần cạn kiệt, nhất là dầu mỏ, than đá. Vì vậy không những phải sử sụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả mà còn cần tới những giải pháp đột phá trong việc khai thác, sử dụng các loại năng lượng đặc biệt này. Ông Dũng đề xuất việc nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ hơn nguồn khí sinh học Biogas vì đây là một tiềm năng lớn, rất phù hợp đối với 1 nước nông nghiệp như Việt Nam hoặc năng lượng thủy triều để tận dụng dải bờ biển dài sẵn có từ Bắc vào Nam như một lợi thế địa lý ở nước ta. Đại biểu Trần Thị Hoa Ry ( Bạc Liêu) cho rằng dự thảo Luật cũng nên chi tiết hóa các loại hình ưu đãi đối với cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nhất là các loại thuế phù hợp, để khuyến khích cơ sở trong sản xuất, kinh doanh. Các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.

 

Báo ĐT.ĐCS

Dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là dự luật đã được đưa ra thảo luận, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 11/2009) và dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp này. Báo cáo giải trình tiếp thu dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp trước và tham khảo các ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, chuyên gia, kinh nghiệm lập pháp của nước ngoài đã bố cục lại dự thảo Luật mới gồm 12 chương với 48 điều, trong đó có 17 điều mới. Nhiều điều trong dự thảo Luật cũ cũng đã được chỉnh sửa, bổ sung và sắp xếp lại cho cụ thể, hợp lý hơn .
Đây là một luật mới và có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đất nước trong điều kiện các nguồn năng lượng đang cạn kiệt như hiện nay. Vì vậy, thực hiện như thế nào để luật thực thi có hiệu quả, ngăn chặn được sự lãng phí năng lượng là vấn đề được các đại biểu đặt biệt quan tâm. Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, tổng nhu cầu năng lượng của các ngành kinh tế quốc dân của nước ta trong năm 2007 tương đương 30,1 triệu tấn dầu quy đổi. Tốc độ tăng trưởng nhu cầu năng lượng cuối cùng trong giai đoạn 1990-2006 trung bình ở mức 12%/năm. Hệ số đàn hồi năng lượng so với tăng trưởng GDP đang ở mức 1,6 (12,0/7,5).
Một lý do khác không kém quan trọng là sự lãng phí trong sử dụng năng lượng còn lớn. Đó là hướng dẫn cho người tiêu dùng lựa chọn được những thiết bị tiết kiệm năng lượng để dùng trong sản xuất cũng như cho mục đích gia dụng còn rất thiếu. Phần lớn thiết bị công nghệ đang sử dụng trong mọi lĩnh vực ở nước ta có hiệu suất năng lượng thấp hơn nhiều so với thế giới; việc quản lý năng lượng chưa được chú ý đúng mức, sử dụng năng lượng theo các thói quen chưa hợp lý, tổn thất năng lượng còn lớn ở cả hai phía – cung và cầu. Cường độ năng lượng trong sản xuất công nghiệp ở nước ta còn cao.
Sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội xoay quanh trách nhiệm của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; việc dán nhãn đối với những thiết bị sử dụng năng lượng và quy định ưu đãi đối với các cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Về quy định dán nhãn năng lượng, công bố về hiệu xuất năng lượng cho các phương tiện sử dụng năng lượng, đại biểu Nguyễn Danh (Gia Lai) cho rằng: Hoạt động dán nhãn năng lượng là biện pháp có hiệu quả nhằm đưa các định hướng chính sách của Chính phủ về tiết kiệm năng lượng áp dụng vào thực tiễn trên diện rộng toàn quốc. Việc làm này sẽ tiến tới loại bỏ ra khỏi thị trường các phương tiện, thiết bị có công nghệ lạc hậu, giảm cường độ năng lượng trong sản xuất, tiết kiệm năng lượng trong mọi hoạt động của xã hội, đây là việc làm cần thiết và cũng đã phổ biến trên thế giới và khu vực. Tuy nhiên ngoài việc dán nhãn, dự thảo Luật cũng cần có chế tài xử lý đối với việc không dán nhãn. Theo đại biểu Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long), đây là vấn đề mới và khó thực hiện vì phương tiện, sử dụng năng lượng là rất nhiều, đòi hỏi quá trình dán nhãn phải có phương thức hợp lý, tránh tốn kém. Kết luận việc thảo luận về chủ đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng, việc dán nhãn là cần thiết và phải được lồng ghép vào nhãn kiểm định chung của hàng hóa, tránh việc dán nhiều loại nhãn trên cùng1 sản phẩm. Đại biểu Đinh Xuân Thảo (đoàn Kiên Giang) cho rằng: Thực hiện dán nhãn năng lượng sẽ tạo ra sức ép thúc đẩy các nhà sản xuất luôn phấn đấu đưa ra thị trường các sản phẩm có hiệu suất cao; buộc các nhà buôn bán, nhập khẩu thiết bị phải chọn các sản phẩm đạt hoặc vượt tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng đã quy định và đảm bảo các thông số ghi trên nhãn, giúp người tiêu dùng chọn đúng các các sản phẩm tiết kiệm năng lượng hoặc sản phẩm có hiệu suất năng lượng mong muốn đang lưu thông trên thị trường. Với hàng triệu các sản phẩm sử dụng năng lượng có hiệu suất cao được dùng rộng rãi trong đời sống sẽ tổng hợp thành mức tiết kiệm lớn, đưa lại hiệu quả kinh tế cao cho toàn xã hội. Trong số các biện pháp thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chương trình dán nhãn năng lượng được đánh giá là chương trình rất thành công, đưa lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều nước trên thế giới.
Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (đoàn Đắk Lắk), Nguyễn Đình Xuân (đoàn Tây Ninh) cho rằng: Dầu khí là tài nguyên quý giá của quốc gia, nhưng tính đến tháng 9/2009, nước ta đã khai thác 300 triệu/4.300 triệu tấn thì khoảng 30 năm nữa, nguồn tài nguyên dầu khí sẽ cạn kiệt. Tài nguyên khoáng sản như than đá cũng trong tình trạng cạn kiệt. Dự kiến trong năm 2010, Việt Nam sẽ xuất khẩu 10 triệu tấn than và đến năm 2012, nước ta sẽ phải nhập 8 triệu tấn than. Vấn đề này đã minh chứng là chúng ta chưa biết sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng do tài nguyên thiên nhiên mang lại.
 

 

V vấn đề ưu đãi đối với các cơ sở sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, các ý kiến cho rằng cần phải có quy định ưu đãi cụ thể nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm đồng thời thông qua đó, thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này. Đại biểu Trần Văn (Cà Mau) dẫn chứng hiện nhiều nhà đầu tư tư nhân đang tích cực ứng dụng công nghệ phát triển năng lượng tái tạo như gió, mặt trời… là những mô hình đầu tư rất cần thiết và có tác dụng tốt trong việc bảo vệ môi trường, dự thảo Luật nên có cơ chế khuyến khích tạo điều kiện cho việc phát triển loại hình năng lượng tái tạo này.


Thảo luận tại hội trường, một số đại biểu đề cập đến việc khắc phục lãng phí trong chiếu sáng công cộng, tiêu dùng và sinh hoạt. Để đảm bảo công tác chiếu sáng đô thị, trang trí cảnh quan đúng mức, tiết kiệm, một số ý kiến cho rằng Luật cần gắn trách nhiệm các bộ, ngành vào vấn đề này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN