Tỉnh đoàn hưng yên
Thành phố hưng yên
Toàn văn diễn văn Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950- 09/01/2015)

Toàn văn diễn văn Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950- 09/01/2015)

Trải qua chặng đường 65 năm hình thành và phát triển, trên bước đường đi của mình, phong trào học sinh, sinh viên (HSSV) đã có những cống hiến xuất sắc vào sự phát triển của sự nghiệp dựng xây đất nước.

Nhân dịp Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950- 09/01/2015). Cổng thông tin điện tử Đoàn thanh niên trân trọng gửi tới bạn đọc toàn văn bài phát biểu của đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam.

Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Kính thưa đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Kính thưa các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo phong trào sinh viên, học sinh các thời kỳ,
Các bạn sinh viên, học sinh thân mến.
Hôm nay, tại thủ đô Hà Nội, Hội Sinh viên Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam. Thay mặt Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, tôi nhiệt liệt chào mừng và kính chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam các thời kỳ; các đồng chí cựu cán bộ phong trào học sinh, sinh viên, các vị đại biểu khách quý; xin gửi đến toàn thể cán bộ, hội viên, học sinh, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

x
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam đọc diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ

Trong giờ phút trọng thể này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và biết ơn vô hạn Bác Hồ kính yêu - Người đã cùng Đảng sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Hội Sinh viên Việt Nam. Chúng ta tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ học sinh, sinh viên đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, để tuổi trẻ hôm nay được sống trong hoà bình, hạnh phúc, được học hành và phát triển.
Kính thưa các đồng chí,
65 năm trước, ngày 9/1/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và sự hy sinh anh dũng của học sinh Trần Văn Ơn trường Petrus Ký đã làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn nói riêng, học sinh, sinh viên, nhân dân cả nước lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai. Ngày 9/1 đã đi vào lịch sử khẳng định lòng yêu nước của học sinh, sinh viên Việt Nam, trở thành ngày truyền thống của học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.
Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Sinh viên Việt Nam đã viết nên những trang sử vẻ vang, đánh dấu nhiều mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của Đảng, dân tộc và tuổi trẻ. Từ những bước non trẻ ban đầu, cùng với sự phát triển của ngành giáo dục Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam không ngừng lớn mạnh, có mặt trên 250 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, 24 tỉnh, thành phố, 7 tổ chức Hội ngoài nước, tập hợp hơn 1,3 triệu sinh viên. Học sinh, sinh viên trở thành một lực lượng cách mạng quan trọng, đóng góp hiệu quả, tích cực trên nhiều trận tuyến.


Kính thưa các đồng chí và các bạn,
Ngay từ đầu thế kỷ XX, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, các tổ chức học sinh, sinh viên yêu nước: Học sinh Đoàn, Sinh hội đỏ, Tổng Hội Sinh viên… lần lượt ra đời đã tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cho học sinh, sinh viên; tổ chức và lãnh đạo phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên góp phần làm nên Tổng khởi nghĩa tháng Tám – Thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ngay sau cách mạng Tháng Tám, dưới sự tổ chức, động viên của Tổng Hội Sinh viên, học sinh, sinh viên đã hăng say học tập, rèn luyện và tham gia diệt giặc dốt, diệt giặc đói, diệt giặc ngoại xâm, thực hiện Nam tiến, đấu tranh, bãi khóa chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.
Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tiếp tục tổ chức, động viên sinh viên, học sinh xung phong Tây tiến giảng dạy, xây dựng, sửa chữa giao thông, thủy lợi, phát triển kinh tế; tham gia phong trào ba sẵn sàng, năm xung phong, xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, hát cho dân tôi nghe, dậy mà đi… góp phần quan trọng giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Những tấm gương Liệt sĩ Đỗ Ngọc Thạnh, Trần Bội Cơ, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm,… làm sáng ngời truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.
Bước vào thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước, Hội Sinh viên tiếp tục phát động rộng rãi trong sinh viên, học sinh các phong trào ”Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp”, "Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt", phong trào sinh viên tình nguyện, … Các phong trào đã vận động một lực lượng đông đảo sinh viên tham gia vào nhiều lĩnh vực mới, địa bàn khó khăn mà ở đó đòi hỏi sức trẻ, nhiệt huyết và tri thức cao. Đó là các đội hình tình nguyện về các vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn của đất nước; các đội hình tham gia công tác tại các công trường trọng điểm. Đó còn là những ngày thứ 7 tình nguyện, chủ nhật xanh, hiến máu tình nguyện, các chiến dịch hè tình nguyện, Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Tiếp sức mùa thi... Bằng sức lực, tri thức của mình, qua các công trình, phần việc cụ thể, học sinh, sinh viên đã góp sức vào sự phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội ở nhiều địa phương. Các phong trào trong trường học đã góp phần tạo môi trường cho học sinh, sinh viên thực hành, rèn luyện kiến thức chuyên môn, phát huy tri thức ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ thực tiễn phong trào, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam đã phát hiện ghi nhận và tuyên dương nhiều điển hình sinh viên, học sinh tiêu biểu, nhiều sinh viên đã vinh dự trở thành Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam.
Thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng đến mục tiêu nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, đòi hỏi lớp sinh viên thời kỳ mới phải giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tự cường dân tộc; sống có văn hóa, lý tưởng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; xung kích trong nghiên cứu khoa học và làm chủ công nghệ; có kiến thức chuyên môn, lịch sử, xã hội phong phú, hiểu biết và có ý thức chấp hành pháp luật. Với trách nhiệm người bạn đồng hành với Sinh viên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam phát động phong trào “Sinh viên 5 tốt”, môi trường hiệu quả để sinh viên rèn luyện, hòan thiện. Đến nay, phong trào đã được triển khai rộng rãi trong tất cả các trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước, thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo sinh viên. Ngay trong năm học đầu tiên triển khai phong trào, 41 sinh viên đã được xét, trao danh hiệu ”Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Và trong lễ kỷ niệm hôm nay, chúng ta sẽ được gặp gỡ những tấm gương sáng, tiêu biểu cho tinh thần học tập, rèn luyện, vượt khó để đạt được các tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.
Kính thưa các vị đại biểu, các bạn sinh viên, học sinh thân mến.
Trải qua quá trình phát triển lịch sử cách mạng, lớp lớp các thế hệ sinh viên, học sinh Việt Nam đã góp phần hun đúc nên truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành với Đảng, hiếu học và đoàn kết. Đây chính là nền tảng, là sức mạnh quật khởi để sinh viên, học sinh ngày nay lập nên những Điện Biên phủ, những Mùa xuân đại thắng trong phát triển kinh tế và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Mừng đón truyền thống 65 năm anh hùng của Hội, chúng ta càng khắc ghi lời dạy của Bác Hồ kính yêu tại Đại hội toàn quốc lần thứ II của Hội Liên hiệp Sinh viên Việt Nam. Bác dặn sinh viên phải luôn quyết tâm trau dồi cho bản thân “sáu cái yêu”: “Yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học và yêu kỷ luật”. Đó là định hướng cho lý tưởng sống, cho mục đích học tập, cho nhiệm vụ của trí thức trẻ, cho trách nhiệm công dân của mỗi sinh viên Việt Nam. Với niềm tin yêu, hy vọng và chăm lo của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục đào tạo và nhân dân, trong điều kiện đất nước hội nhập, giáo dục, đào tạo đang được cải cách toàn diện, các cấp bộ Hội và học sinh, sinh viên chúng ta cần ý thức sâu sắc và quyết tâm hoàn thành tốt sứ mệnh “rường cột” nước nhà; trở thành lực lượng quan trọng đưa nước ta hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, “sánh vai với các cường quốc năm châu”.
Tại lễ kỷ niệm trang trọng này, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức phát động đợt thi đua đặc biệt từ tháng 1/2015 đến 1/2016, chào mừng 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, chào mừng các ngày sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2015, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Sinh viên Việt Nam sẽ cùng nhau thi đua "học tập và làm theo lời Bác”, nuôi ý chí, khát vọng và hoài bão lớn, phấn đấu bền bỉ để trở thành những “Sinh viên 5 tốt”, "vừa hồng, vừa chuyên", có kiến thức, biết thương yêu đồng bào, coi trọng bản sắc văn hóa, truyền thống của dân tộc; cùng trăn trở với những khó khăn, thách thức của đất nước, cùng nhau dâng hiến tài năng, trí tuệ và bầu nhiệt huyết vì sự phồn vinh của đất nước và tương lai tươi sáng của tuổi trẻ; sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm khi Tổ quốc cần. Sinh viên Việt Nam quyết tâm là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong quá trình rèn luyện, phấn đấu, hình thành lớp thanh niên mới của đất nước có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ.
Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam kỳ vọng và tin tưởng, đợt thi đua đặc biệt này sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực, trách nhiệm, sáng tạo của các cấp bộ Hội, sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước; khẳng định niềm tin son sắt của sinh viên Việt Nam đối với sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, thể hiện quyết tâm, trách nhiệm trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu của chúng ta.
Nhân dịp này, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trân trọng gửi lời cám ơn đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đồng chí lãnh đạo Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên qua các thời kỳ, lãnh đạo các trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, các thầy cô giáo, các đoàn thể xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong thời gian vừa qua đã quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam. Trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã đồng hành, cổ vũ hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên và phong trào học sinh, sinh viên.
Nhân dịp năm mới 2015, trân trọng kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý, các đồng chí và các bạn sinh viên, học sinh một năm mới an khang, hạnh phúc, thành công.
Trân trọng cảm ơn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN